Luật sư Vũ Đức Thịnh

Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc sau khi nghỉ việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ nhất: Tôi đã có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 5 tháng, và tôi đã hưởng được 2 tháng. Phần hưởng của tháng thứ 2 là từ 23/9/2016 đến 23/10/2016, tôi nhận được phần hưởng này vào ngày 14/10/2016. Tuy nhiên tôi đã tìm được việc làm và được công ty báo tăng số người đóng bảo hiểm từ 20/10/2016, vậy trong trường hợp này tôi vẫn được hưởng phần BHTN của tháng 10 không? Xin cám ơn.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Luật Việc làm:


"4. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó."

 

Như vậy, mặc dù có việc làm trong những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng anh/chị vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ hai - Tư vấn về trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Kính chào luật sư! Em có câu hỏi mong luật sư tư vấn giúp em! Em vào công ty từ tháng 4 năm 2007 đến tháng 7 năm 2007 thì ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội. Đến ngày 1 tháng 1 năm 2009 thì bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đến ngày 30 tháng 11 năm 2016 em xin nghỉ và nhận được quyết định thôi việc từ công ty. Như vậy em đã có 1 năm 6 tháng (từ tháng 7 năm 2007 đến tháng 12 năm 2008) chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp .và 7 năm 11 tháng (từ ngày 1 tháng 1 năm 2009 đến 30 tháng 11 năm 2016).Vậy sau thời gian thôi việc chưa có việc làm thì em được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp với bao nhiêu phần trăm lương và tôi có được hưởng thêm bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp nữa ? Tiền trợ cấp thôi việc do công ty hay cơ quan nào chi trả?

Mong luật sư tư vấn giúp đỡ tôi xin cảm ơn ! Thanks

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp

 

Cách tính trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật?

 

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:

 

- Bộ luật Lao động 2012
 
- Luật Việc làm 2013

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ ba - Trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật

Tôi là cán bộ thuộc diện Đề án nguồn nhân lực chất lượng cao cho cấp xã, phường ở TP Đà Nẵng. Thời gian bắt đầu làm việc từ ngày 01/02/2010, tôi được hưởng lương như công chức nhưng chưa phải là công chức trong định biên theo quy định. Nay tôi xin nghỉ việc và ra làm ở một doanh nghiệp, tôi có Quyết định chấm dứt Hợp đồng làm việc của UBND Quận từ ngày 14/9/2016, trong đó có nêu được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật. Vậy mong Luật sư tư vấn chế độ trợ cấp thôi việc đối với tôi như thế nào ạ? Tôi xin trân trọng cảm ơn! 

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:


Tư vấn cách tính trợ cấp thôi việc và trả trợ cấp thôi việc


Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi đề nghị tư vấn thứ tư - Tư vấn về cách tính trợ cấp thôi việc

Em xin chào văn phòng luật sư minh gia! Em xin hỏi, nếu em làm việc cho công ty, em có tay nghề may, nên em chỉ thử việc 7 ngày là em ký hợp đồng lao động. Em vào ngày 1/8 nên công ty đã tham gia bảo hiểm xã hội cho em trong tháng 8 luôn. Sau khi em làm được 1 năm thì em sinh em bé. Và nghỉ thai sản 6 tháng. Tổng thời gian công ty không tham gia bhxh là 6 tháng. Vậy sau khi nghỉ việc em sẽ được hưởng bao nhiêu tiền trợ cấp thôi việc?  Ví dụ: lương cơ bản của em là 5000.000. Em xin cảm ơn nhiều ạ!

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Tư vấn về cách tính trợ cấp thôi việc

 

Theo quy định, thời gian tình hưởng trợ cấp thôi việc = thời gian làm việc thực tế - (thời gian đã tham gia BHTN + thời gian đã trả trợ cấp thôi việc nếu có).

Mỗi một năm tính hưởng trợ cấp thôi việc = 1/2 tháng lương theo HĐLĐ.

 

Theo quyết định 959/QĐ-BHXH: "Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN; phải đóng BHYT do cơ quan BHXH đóng."

 

Như vậy, thời gian tính trợ cấp thôi việc của chị sẽ là 6 tháng 7 ngày ( được làm tròn là 1 năm = 1/2 tháng lương  bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc sau khi nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo