Luật sư Trần Khánh Thương

Cách tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chấm dứt

Người lao động làm việc từ năm 1990 khi chấm dứt hợp đồng lao động để chăm sóc mẹ già có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Cách tính các khoản trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động hiện nay được quy định như thế nào? Luật Minh Gia tư vấn như sau:

1. Luật sư tư vấn Luật Lao động

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động có thời gian làm việc thực tế không đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trợ cấp thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo đó, để được hưởng các khoản trợ cấp này, người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện và thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải những vướng mắc liên quan đến vấn đề này, bạn nên tìm hiểu các quy định của pháp luật hoặc hỏi ý kiến luật sư chuyên môn. Trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Cách tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chấm dứt

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi vào làm việc tại công ty B từ ngày 1/1/1990. Công ty B trực thuộc Tổng công ty A 100% vốn nhà nước. Ngày 1/1/2003 công ty tôi cổ phần hóa, Tổng Công ty A sở hữu trên 51% vốn điều lệ. Tháng 01/2017 Tổng Công ty A cổ phần hóa theo mô hình công ty mẹ công ty con, tỷ lệ nhà nước chiếm giữ trên 51% vốn điều lệ. Tháng 1/2016 Nhà nước đã thoái vốn toàn bộ tại Tổng Công ty mẹ. Đến ngày 1/7/2016 tôi đơn xin nghỉ việc chấm dứt hợp đồng lao động để chăm sóc mẹ già thì tôi được hưởng chế độ thôi việc, mất việc làm như thế nào? Từ 1/1/2009 tôi đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp đến lúc nghỉ Tiền lương bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc là 5 triệu đồng

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:

Hỏi về trợ cấp thôi việc.

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tính mức trợ cấp thất nghiệp

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị:

- Bộ luật Lao động 2012

- Luật Việc làm 2013

1 |==========================

Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp nào?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi hiện đã nghĩ việc và đã hoàn tất thủ tục hồ sơ để lãnh bảo hiểm thất nghiệp. Và sắp tới tôi sẽ lãnh bảo hiểm thất nghiệp tháng đầu tiên. Nhưng tháng sau đó tôi phải đi nước ngoài định cư theo dạng kết hôn. Vậy xin hỏi 2 tháng bảo hiểm thất nghiệp còn lại sau đó tôi có thể uỷ quyền lại cho người thân lãnh không? Và giấy tờ hồ sơ cần thiết để làm giấy uỷ quyền? Theo tôi được biết thì bảo hiểm tn sẽ được chuyển khoảng qua thẻ atm và mỗi tháng tôi sẽ phải thông báo tình trạng việc làm của mình để truy lãnh bảo hiểm thất nghiệp đã được đóng trong hơn 3 năm. Nhờ công ty luật tư vấn và hướng dẫn thêm! 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định về tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp:

"1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
...

3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

...

g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

...".

4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp".

Vậy, trường hợp chị ra nước ngoài đề định cư sẽ là căn cứ để chấm dứt hưởng chế độ trợ cấp BHTN. Do đó, chị không thể ủy quyền cho người khác thay mặt chị thực hiện các thủ tục hưởng chế độ này.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

2 |==========================

Hỏi về chế độ được hưởng khi nghỉ việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào! Xin tư vấn giúp em 1 số vấn đề sau: Em vào làm việc từ tháng 10 năm 2015, thử việc 2 tháng. Xong ký họp đồng 1 năm. Hết 1 năm chuyển sang họp đồng dài hạn. Hiện em mang thai. Dự sinh là 01/12/2016. Em sẽ định nghỉ việc sau khi sinh. Mức lương hiện tại 1 năm nay là 10 triệu. Cty đóng đầy đủ các loại bảo hiểm. Như vậy, em sẽ nhận được tất cả các khoản tiền như thế nào khi em nghỉ việc? Xin cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Chàochị! Cảm ơnchị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Hỏi về chế độ nghỉ thai sản đối với lao động nữ

Tư vấn chế độ được hưởng khi nghỉ việc

Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

3 |==========================

Hỏi về hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào Luật Minh GiaTôi thấy trên Website của Luật Minh Gia có những tư vấn rất tận tình và dễ hiểu, tôi có một câu hỏi mong Luật Minh Gia giải đáp giúp tôi.Hiện nay tôi đang có ý định nghỉ việc tại Công ty tôi đang làm việc, tôi bắt đầu làm việc từ ngày 11/8/2015, tính đến nay chưa đủ 12 tháng, hợp đồng lao động của tôi là hợp đồng thời hạn 1 năm, lương thực nhận của tôi là 11 triệu đồng nhưng theo hợp đồng lao động chỉ 3.700.000/ tháng. Vậy cho tôi hỏi, nếu hết tháng 5/2016 tôi làm đơn xin thôi việc thì tôi có được trợ cấp thôi việc không (xin trước 30 ngày) và nếu được trợ cấp thì tôi được trợ cấp theo lương thực nhận hay lương ký hợp đồng lao động?Rất mong nhận được phản hồi của Luật Minh GiaTôi xin chân thành cảm ơn và kính chào./.-- Hien Do(Ms.)

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp

Theo đó, nếu khoảng thời gian làm việc đã được đóng bảo hiểm thất nghiệp thì khi nghỉ việc, người lao động chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do BHXH trả mà không được nhận trợ cấp thôi việc nữa. 

Mức hưởng trợ cấp thôi việc dựa trên bình quân tiền lương theo hợp đồng lao động, tuy nhiên nếu chứng minh được số tiền lương thực nhận lớn hơn trong hợp đồng lao động thì lương tính hưởng trợ cấp thôi việc chính là lương thực tế này. 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Cách tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp khi hợp đồng lao động chấm dứt. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo