Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hỏi về trợ cấp thôi việc.

Trợ cấp thôi việc là khoản trợ cấp mà người sử dụng lao động phải chi trả cho người lao động của mình khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trong một số trường hợp người lao động có thể không được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc nếu không đáp ứng được điều kiện hưởng theo quy định pháp luật.

Nội dung yêu cầu tư vấn: Chào luật sư cho tôi hỏi: Tôi làm việc và ký hợp đồng chính thức với cty từ ngày 1/11/20xx đến hết ngày 31/12/20xx, do thay đổi TGĐ nên chưa ký lại hợp đồng. Nay cty di dời thu hẹp sản xuất và giảm biên chế. Tôi có hỏi bên hành chính nhân sự cty có trợ cấp thôi việc không thì bên phía hành chính nhân sự cty bảo là không. Vậy xin luật sư tư vấn giúp tôi như thế là đúng không? Và nếu được thì trợ cấp thôi việc là bao nhiêu tháng lương? Chân thành cám ơn !

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Chế độ trợ cấp thôi việc được quy định cụ thể tại Điều 46 Bộ luật lao động 2019. Theo đó, người lao động được hưởng chế độ trợ cấp thôi việc khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Thứ nhất, nghỉ việc thuộc các trường hợp theo quy định tại tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật lao động 2019;

- Thứ hai, có thời gian làm việc cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên;

- Thứ ba, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, để xác định bạn có đủ điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc tại công ty hay không thì cần xác định xem bạn có đáp ứng đủ cả 03 điều kiện nêu trên hay không. Trường hợp bạn đáp ứng đủ điều kiện thứ nhất và thứ hai nhưng với điều kiện thứ ba, bạn không có thời gian nào không được đóng bảo hiểm trong toàn bộ thời gian tham gia bảo hiểm tại công ty thì công ty cũng không phải chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn.

Trường hợp này sau khi thôi việc bạn có thể được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của luật việc làm tương ứng với thời gian bạn tham gia bảo hiểm.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169