Nguyễn Thu Trang

Người lao động có hai sổ bảo hiểm xã hội

Sổ bảo hiểm xã hội là giấy tờ ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động. Thực tế cho thấy rằng, rất nhiều người lao động có hai sổ bảo hiểm xã hội.

Do đặc thù của lĩnh vực lao động là tự do giao kết hợp đồng lao động, một người lao động có thể có nhiều loại hợp đồng lao động và làm nhiều công việc, từ đó dẫn đến việc tham gia nhiều sổ bảo hiểm xã hội. 

Pháp luật hiện hành không quy định bắt buộc người lao động chỉ được có một sổ bảo hiểm xã hội, tuy nhiên khi giải quyết các chế độ cho người lao động, cần phải gộp các sổ bảo hiểm. Trong quá trình giải quyết các chế độ cho người lao động, phía cơ quan bảo hiểm sẽ yêu cầu gộp sổ bảo hiểm.

Nếu bạn gặp vướng mắc trong quá trình gộp sổ bảo hiểm, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được hướng dẫn tư vấn về các trình tự, thủ tục.

CÂU HỎI TƯ VẤN: Xin chào luật sư. Tôi có một vấn đề khúc mắc xin luật sư tư vấn giúp tôi. Lúc trước tôi làm ở công ty xây dựng trực thuộc bộ quốc phòng và tham gia bảo hiểm từ t1/2016 và sổ bhxh của tôi thuộc bộ quốc phòng. Từ t4/2018 tôi nghỉ việc và qua t5/2018 tôi tham gia bhxh ở công ty mới của tư nhân nhưng vẫn lấy số sổ cũ của bộ quốc phòng. Đến t10/2018 tôi sinh em bé thì công ty mới của tôi báo là tôi không thể hưởng chế độ thai sản do tôi chỉ tham gia mới được 5 tháng. Tôi hỏi lên bảo hiểm thì họ bảo rằng không thể nối được thời gian tôi tham gia ở công ty cũ do hệ thống của bộ quốc phòng không đồng bộ với bảo hiểm. Nhưng sổ bảo hiểm của tôi ở công ty cũ cũng đã thất lạc. Giờ tôi cũng sắp hết thời gian nghỉ thai sản mà vẫn không thể thanh toán được chế độ thai sản. Vậy xin luật sư chỉ giúp tôi để tôi có thể làm lại sổ bảo hiểm và hưởng chế độ thai sản. Cảm ơn luật sư.

TRẢ LỜI: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, bạn phải làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH, trường hợp của bạn là cấp lại sổ BHXH Bộ quốc phòng do bị mất, bị hỏng thuộc trách nhiệm của người lao động, bao gồm:

- Đơn của cá nhân, nêu rõ lý do mất hoặc hỏng, tình trạng hỏng và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ BHXH một lần;

- Công văn của đơn vị;

- Bản ghi quá trình đóng BHXH.

Thứ hai, thủ tục gộp sổ bảo hiểm, căn cứ theo Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

Theo quy định trên, một người không được phép có nhiều sổ bảo hiểm, nếu có từ 2 sổ trở lên thì buộc phải thu hồi và làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm. Do đó, bạn có 02 sổ bảo hiểm xã hội thì phải làm thủ tục gộp sổ thành 1 số BHXH duy nhất để cơ quan BHXH quản lý thuận tiện ghi nhận quá trình đóng, hưởng BHXH thai sản.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo