Luật sư Trần Khánh Thương

Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi bị mất theo Luật BHXH năm 2014

Các trường hợp nào người lao động có thể làm hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội? Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất của người lao động cần những bước gì? Thời gian thực hiện thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu? … Luật Minh Gia giải đáp các vấn đề nêu trên như sau: Các trường hợp nào người lao động có thể làm hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội? Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất của người lao động cần những bước gì? Thời gian thực hiện thủ tục cấp lại sổ bảo hi

1. Luật sư tư vấn về pháp luật lao động

Để có thể được hưởng các chế độ của Bảo hiểm xã hội, người lao động cần phải có sổ bảo hiểm xã hội khi thực hiện các thủ tục nhận các quyền lợi. Tuy nhiên, việc mất sổ bảo hiểm  vì nhiều lý do khác nhau không phải là vấn đề hiếm gặp. Khi mất sổ bảo hiểm, người lao động cần thực hiện các thủ tục, trình tự để xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Nếu bạn đang bị mất sổ bảo hiểm xã hội mà chưa nắm được thủ tục xin cấp lại, hãy liên hệ với Luật Minh Gia qua Email hoặc gọi Hotline: 1900.6169 để được hướng dẫn tư vấn.

Trường hợp bạn chưa nắm được mẫu đơn cũng như có khó khăn, vướng mắc trong việc soạn thảo giấy tờ xin cấp lại sổ bảo hiểm, bạn có thể liên hệ với Luật Minh Gia qua Email để được hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống tư vấn của công ty Luật Minh Gia dưới đây để có hiểu thêm các quy định pháp luật và đối chiếu với trường hợp của mình.

2. Hỏi về cấp sổ bảo hiểm xã hội

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Tôi (44 tuổi) bị mất sổ BHXH, thủ tục xin cấp lại như thế nào? khái quát: - Tham gia BHXH bắt buột, thời gian bắt đầu tham gia là năm 1995 đến nay thới gian đóng bảo hiểm là 19,6 năm. Lúc tôi nghỉ việc đã hưởng trợ cấp thất nghiệp là 06 tháng. Tháng cuối cùng hưởng trợ cấp thất nghiệp tại BHXH thành phố Đà Lạt là tháng 9/2015. - Nay Tôi bị mất sổ thủ tục xin cấp lại như thế nào? Tôi mới xin việc làm ở một đơn vị khác và có ý định đóng BHXH tiếp tục. Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự qua bài viết "Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

===============

Câu hỏi thứ 2 - Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất

Em chào Anh/Chị! Em có một vấn đề muốn anh/chị tư vấn giúp em với ạ. Em tham gia BHXh từ tháng 7/2005 đến 8/2013 e nghỉ việc. Em chưa làm thanh toán bh thất nghiệp và cũng chưa thanh toán chế độ 1lần. Do e bị làm mất sổ bh. Vậy Anh/ Chị tư vấn giúp em muốn làm thủ tục xin cấp lại sổ có được không? Và nếu được sau này em tham gia đóng tiếp BHXH thì số thời gian tham gia BHTN e đã đóng có được tính k ạ? Rất mong anh/ chị tư vấn giúp e! Em cảm ơn ạ.

Tư vấn: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Bạn hoàn toàn có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm khi bị mất sổ. Sau khi được cấp lại sổ, tất cả quá trình tham gia bảo hiểm chưa hưởng bảo hiểm của bạn sẽ được bảo lưu. Nếu bạn đóng tiếp thì sẽ được cộng dồn với quãng thời gian sau này.

>> Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình.

=================

Câu hỏi thứ 3 - Tư vấn về mất sổ và gộp sổ bảo hiểm xã hội.

Tôi đã có làm tại cty cổ phần dịch vụ bảo vệ bình an từ ngày 01/01/2009 và đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội cùng bảo hiểm y tế từ 01/01/2010 cho đến khi nghĩ việc vào cuối tháng 6/2015 , trước đó tôi có làm tại cty liên doanh nhang trừ muỗi mosfly từ 1995 đến cuối năm 2008 và đã nhận tiền sổ bảo hiểm xã hội vào tháng 01 và tháng 04/2010 lãnh làm 2 đợt , nay tôi làm cty bảo vệ vẫn tham gia đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ nhưng cho đến nay tôi nghe cty bảo vệ nói rằng phải nộp lại sổ bảo hiểm xã hội củ đã lãnh tiền rồi vào đầu năm 2010 và hiện tại sổ củ đã thất lạc mất vì thời gian có 1 sửa chữa nhà lại và dọn dẹp nên bị mất giờ tôi phải làm sao để bổ sung cho sổ bảo hiểm xã hội bị mất đã lãnh tiền rồi để được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội mới của cty bảo vệ kính trình lên luật minh gia tư vấn và giúp đỡ thành thật cảm ơn

Trả lời tư vấn: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

>> Thủ tục xin cấp lại và gộp sổ bảo hiểm

>> Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị: Quyết định 959/QĐ-BHXH về thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

====================

Câu hỏi thứ 4 - Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH do người sử dụng lao động làm mất

Chào Luật sư!Công ty em có một chị nhân viên vừa nghỉ, tuy nhiên trong lúc làm hồ sơ trả sổ cho chị đã bị thất lạc, nay công ty hỗ trợ làm lại sổ mới cho chị ấy, về phần thủ tục hồ sơ, em được biết cần có những hồ sơ:- Đơn trình báo mất sổ bảo hiêm.- Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm mới.- Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH.- Tờ khai cấp sổ.- Chứng minh thư công chứng.Luật sư cho em hỏi trong trường hợp công ty em hỗ trợ làm lại thì ngoài thủ tục này còn cần phải bổ sung thêm hồ sơ gì nữa không? Và những thủ tục này công ty em tự chuẩn bị và nộp lại cơ quan bảo hiểm hay chị nhân viên ấy chuẩn bị và gửi lại cho công ty em để bên công ty đi nộp hồ sơ ak?Rất mong nhận được phản hồi từ Luật sư!Chúc các luật sư có ngày cuối tuần nhiều niềm vui!

Tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:

"1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Theo đó, người sử dụng lao động sẽ chuẩn bị tờ khai theo mẫu và nộp cho cơ quan BHXH để cấp lại sổ bảo hiểm cho người lao động do bị mất.

===================

Câu hỏi thứ 5 - Thủ tục cấp lại sổ BHXH do NSDLĐ làm mất

Dear anh/chị,Em muốn được tư vấn và trợ giúp về trường hợp sau đây:Em ở phía người sử dụng lao động. Có làm bảo hiểm cho công nhân của công ty mình. Công nhân ấy nghỉ việc và công ty có trách nhiệm chốt sổ BHXH cho họ.Trong quá trình chốt sổ thì bên BHXH làm mất sổ của công nhân đó. (Nhưng trên BHXH lại cho rằng đơn vị làm mất). Em đã làm thủ tục để xin cấp lại sổ mới do bị mất cho công nhân ấy, tuy nhiên bên BHXH lại không hề hướng dẫn cụ thể. Em đi lại rất nhiều lần,mang hồ sơ lên họ nhận, nhưng 1 thời gian sau họ lại trả về. Em thấy rất  mất thời gian đồng thời rất mệt.Công nhân đó hiện đã đi làm chỗ mới, ngta cũng rất sốt ruột để đóng bảo hiểm ở đơn vị khác.Vậy anh, chị có thể tư vấn cho em về thủ tục làm lại sổ BHXH không ạ?Em rất cảm ơn ạ!

Tư vấn: Chào anh/chị!  Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự qua bài viết cụ thể sau đây:

>> Thủ tục cấp lại sổ BHXH do NSDLĐ làm mất

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169