Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Tư vấn về quyền yêu cầu công ty trả sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động

    • 16/02/2019
    • Ls Trần Khánh Thương
    • Xin chào luật sư tại công ty luật Minh Gia! Em có một vấn đề thắc mắc muốn hỏi luật sư như sau : Em làm ở một công ty,có tham gia bảo hiểm xã hội và e đã nghỉ việc được 4 tháng. Khi nghỉ cty đã báo giảm bảo hiểm cho em ngay từ khi nghỉ việc. Nhưng đến nay đã 4 tháng rồi mà e gọi về công ty vẫn chưa có sổ bảo hiểm.


    Luật sư cho em hỏi là em có quyền khiếu nại để yêu cầu thủ tục trả sổ bảo hiểm cho em không ạ? Quy định thế nào mong luật sư tư vấn.

    Em xin chân thành cám ơn !

     

    Tư vấn về quyền yêu cầu công ty trả sổ BHXH khi chấm dứt hợp đồng lao động

    Chấm dứt HĐLĐ yêu cầu trả sổ BHXH thế nào?


    Trả lời: Chào bạn, vấn đề của bạn tượng tự với nhiều trường hợp đã được chúng tôi tư vấn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để lấy được sổ bảo hiểm từ công ty. Mời bạn tham khảo các bài viết sau để có hướng giải quyết cụ thể:
     

    >> Tư vấn về việc công ty không trả sổ BHXH cho nhân viên
     

    >> Người lao động phải làm gì khi công ty không trả sổ bảo hiểm
     

    >> Tư vấn về việc trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

     

    -----------------

    Câu hỏi thứ 2 - Trường hợp công ty đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động

     

    Chào luật su Em có vấn đề cần anh chị tư vấn giúp ạ. Em đang lv cho 1 cong ty được 6 năm với chức danh nv hành chánh bán hàng, cụ thể cv là nhận đơn hàng từ nhà phân phối và làm các cv khác từ sếp giao. 6 năm nay em vẫn làm tốt nhung đến 2 tháng gần đây,  công ty đổi chính sách, ép nv phải liên hệ khách hàng để có được đơn hàng và gây áp lực về số. Nếu ko về số sau 2 tháng thì tự đưa đơn nghỉ việc. Trong khi trước đây, áp lực doanh số chỉ có nv ngoài thị trường,  còn em thì ko có.  Vậy cho em hỏi,  cong ty làm vậy có đúng không? Có phải công ty đang ép người lao động nghĩ việc ko ạ. Xin anh chị cho em lời tư vấn ạ. Cảm ơn anh chị.

     

    Tư vấn: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn trường hợp tương tự như sau:

     

    >> Bị doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

     

    Trường hợp công ty đưa ra yêu cầu về doanh thu khác với thời gian đầu thì anh/chị cần phải xem xét nội dung công việc và yêu cầu công việc trong HĐLĐ mà hai bên đã ký. Từ đó có cơ sở xác định việc công ty có quyền yêu cầu thêm về doanh thu như hiện này hay không?

     

    Thứ hai, về vấn đề sau hai tháng không đủ chỉ tiêu về doanh số thì người lao động tự viết đơn xin nghỉ. Yêu cầu này của công ty là không phù hợp, việc viết đơn là ý chí tự nguyện của NLĐ nếu anh/chị không đồng ý nghỉ việc thi không bắt buộc phải viết đơn. Khi đó, công ty muốn đơn phương chấm dứt HĐLĐ thì phải thực hiện theo điều 38 BLLĐ 2012 ( có căn cứ và phải báo trước một khoảng thời gian theo luật định). Việc chứng minh anh/chị thường xuyên không hoàn thành công việc thì phải có căn cứ vào nội quy lao động hoặc thỏa ước lao động của công ty để đanh giá việc đó.

     

    Trân trọng!
    Luật gia: Khánh Thương - Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169