Trần Tuấn Hùng

Nhờ công ty luật tư vấn giúp người công nhân lao động

Công ty luật cho em hỏi một việc như sau: Công ty em là doanh nghiệp nước ngoài. Hiện nay công ty em đang bố trí thời gian làm ca như sau: Một tuần làm 4 ngày, mỗi ngày đi ca 12 giờ, sau đó nghỉ 3 ngày liền rồi lại tiếp tục như vậy

Nội dung tư vấn: Theo em tìm hiểu luật lao động thì nếu người sử dụng lao động quy định làm việc theo tuần thì thời gian làm việc bình thường trong 1 ngày không quá 10 giờ. Vậy 2 giờ còn lại đó bọn em có được tính là làm thêm giờ không? Hiện nay công ty em vẫn làm 12 giờ bình thường và không tính làm thêm giờ khoản đó. Kính mong công ty luật giải đáp dùm em công ty em làm như vậy là đúng hay sai so với luật lao động Việt Nam. Em xin cảm ơn nhiều!

 

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia chúng tôi. Về trường hợp của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về thời giờ làm việc bình thường:

 

Điều 104 Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau:

 

“Điều 104. Thời giờ  làm việc bình thường

 

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

 

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; Trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ  trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần.

 

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

 

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

 

Theo quy định nêu trên thì pháp luật quy định thời giờ làm việc bình thường không quá 8 giờ một ngày và 48 giờ trong một tuần. Trong trường hợp do tính chất công việc của công ty bạn mà thời gian làm việc phải nhiều hơn tám giờ thì cũng không được phép làm quá 10 giờ một ngày.

 

Như vậy, trong trường hợp của bạn nếu tính thời gian làm việc theo tuần thì không quá 48 giờ một tuần ( Vì 1 tuần bạn làm việc 4 ngày, mỗi ngày 12 giờ). Tuy nhiên, mỗi ngày làm việc bình thường không được quá 10 giờ mà công ty bạn lại cho người lao động làm việc đến 12 giò một ngày. Do đó, công ty bạn đã vi phạm quy định của pháp luật, xâm phạm đến quyền lợi cơ bản của người lao động.

 

Thứ hai, về làm thêm giờ:

 

Điều 106 Bộ Luật Lao động năm 2012 quy định về thời gian làm thêm giờ như sau:

 

Điều 106. Làm thêm giờ

 

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

 

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

 

a) Được sự đồng ý của người lao động;

 

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

 

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

 

Theo quy định nêu trên, công ty bạn chỉ có thể yêu cầu nhân viên làm việc theo giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện là: Được sự đồng ý của người lao động, số giờ làm việc không được vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong một ngày nhưng không được vượt quá 12 giờ trong một ngày.

 

Như vậy, 2 giờ làm thêm nêu trên chỉ được coi là làm thêm giờ nếu có sự đồng ý của bạn và thỏa thuận về sự đồng ý này hoặc đã được ghi nhận trong thỏa ước lao động tập thể hoặc ghi nhận trong nội quy lao động. Và không được vượt quá 12 giờ trong một ngày.

 

Theo thông tin bạn cung cấp thì không có sự đồng ý cũng như sự thỏa thuận giữa bạn và công ty về việc làm thêm giờ. Ngoài ra, việc công ty bạn vẫn cho làm việc 12 giờ và không tính thêm giờ vào khoản đó là đã phạm quy định pháp luật.

 

Trong trường hợp này, bạn có thể kiến nghị tới công ty, nếu như phía công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng cho bạn thì bạn có thể gửi đơn tới Phòng Lao Động Thương binh và Xã hội hoặc Tòa án để giải quyết.

 

Hành vi này của công ty có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị Định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Cụ thể:

 

“Điều 14. Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi

 

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không bảo đảm cho người lao động nghỉ trong giờ làm việc, nghỉ chuyển ca, nghỉ về việc riêng, nghỉ không hưởng lương đúng quy định.

 

2. Phạt tiền người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết theo các mức sau đây:

 

a) Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

 

b) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

 

c) Từ 3.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

d) Từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

 

đ) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

 

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

 

a) Thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật lao động;

 

b) Huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 107 của Bộ luật lao động.

 

4. Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 106 của Bộ luật lao động hoặc quá 12 giờ trong 01 ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần.

 

5. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động từ 01 tháng đến 03 tháng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này.”

 

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên hành vi của công ty bạn thuộc vào điểm a Khoản 3 Điều 14 nghị định 95/2013. Do đó, tùy vào mức độ, tính chất của hành vi công ty bạn có thể xử phạt hành chính từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Nhờ công ty luật tư vấn giúp người công nhân lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Cv: La Điểm – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo