Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Điều kiện và thủ tục hưởng trợ cấp mất việc làm như thế nào?

Xin chào luật sư, Cho tôi hỏi về thủ tục và điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm như sau: Trước đây tôi đi làm ở 1 công ty được 5 năm và đóng bảo hiểm đầy đủ. Sau đó tôi chuyển sang làm công ty hiện tại và ký hợp đồng 1 năm. Việc đóng bảo hiểm của tôi là liên tục, không bị gián đoạn Tuy nhiên tôi mới chỉ làm việc được 11 tháng thì công ty muốn cắt giảm nhân sự và muốn tôi viết đơn xin nghỉ việc.

 

(Theo hợp đồng thì đến 31/07 sẽ hết hạn hợp đồng ). Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi như vậy tôi có được hưởng trợ cấp mất việc và trợ cấp thất nghiệp không ạ? Và trợ cấp tính theo lương cơ bản hay lương thực nhận ạ? Xin cảm ơn luật sư. 

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự cụ thể sau đây: 

 

>> Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

 

Về trợ cấp mất việc làm, căn cứ Điều 49 Bộ luật lao động năm 2012:

 

"1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm".

 

Như vậy, trước hết về điều kiện hưởng trợ cấp mất vệc thì người lao động phải làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 Bộ luật lao động. Trường hợp của bạn mới làm việc cho công ty 11 tháng nên không đủ điều kiện để trợ cấp mất việc làm.

 

Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, theo quy định tại điều 49 Luật Việc làm 2013

 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

 

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

 

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 49 nêu trên.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

>> Tư vấn chế độ trợ cấp mất việc làm qua tổng đài: 1900.6169

 

------------

Câu hỏi thứ 2 - Nghỉ hưu theo Nghị định 108/2014 có bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu?

 

Tôi sinh ngày 15/10/1963, tôi công tác trong ngành tư pháp được 20 năm 7 tháng tại vùng sâu, vùng xa biên giới Phía Bắc, tôi xin nghỉ hưu trước tuổi và sẽ được nghỉ từ ngày 01 tháng 8 năm 2017, vậy tôi có bị trừ % do nghỉ hưu trước tuổi không ?, có được cộng phụ cấp chức vụ và phụ cấp thâm niên nghề không?( Phụ cấp chức vụ 0,5; Phụ cấp thâm niên nghề 16%); hệ số lương hiện nay 4,32 đến tháng 11/2017 tôi đến hạn nâng lương lên 4,65, vậy cách tính như thế nào ? Xin Luật Minh Gia giải đáp giúp tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn !

 

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự sau đây: 

 

>> Nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị Định 108/2014

 

Căn cứ Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP Về chính sách về hưu trước tuổi:

 

1. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nam, đủ 45 tuổi đến đủ 48 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, còn được hưởng các chế độ sau:

a) Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi;

b) Được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật bảo hiểm xã hội;

c) Được trợ cấp 05 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương.

 

2. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và chế độ quy định tại Điểm a, c Khoản 1 Điều này và được trợ cấp 03 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 50 Luật bảo hiểm xã hội;

 

3. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nam, trên 48 tuổi đến dưới 50 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, trong đó có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

 

4. Đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định này nếu trên 58 tuổi đến dưới 60 tuổi đối với nam, trên 53 tuổi đến dưới 55 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi".

 

Như vậy, trường hợp nghỉ hưu theo nghị định 108 thì sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi. Mức hưởng lương hưu hàng tháng bác tham khảo bài viết: Mức hưởng lương hưu hàng tháng và cách tính lương hưu

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

 

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo