Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội, người lao động phải làm gì?

Sổ BHXH là sổ được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH, là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định pháp luật. Khi chấm dứt HĐLĐ, phía doanh nghiệp có trách nhiệm chốt quá trình đóng bảo hiểm và trả lại sổ BHXH cho người lao động. Để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, bạn có thể tham khảo nội dung tư vấn dưới đây:

1. Tư vấn NSDLĐ có trách nhiệm trả sổ BHXH cho NLĐ

Khi chấm dứt HĐLĐ, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà doanh nghiệp giữ lại của người lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp chậm trễ, thậm trí là không trả lại sổ BHXH cho người lao động. Nếu bạn rơi vào trường hợp này và chưa biết giải quyết thế nào, bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau:

+ Trách nhiệm của NSDLĐ khi chấm dứt HĐLĐ;

+ Thủ tục chốt sổ BHXH;

+ Trình tự, thủ tục khiếu nại khi doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật;

+ Mẫu đơn khiếu nại;

Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc bạn có thể tham khảo thêm tình huống mà Luật Minh Gia tư vấn dưới đây:

2. Doanh nghiệp không trả sổ BHXH, người lao động phải làm gì?

Câu hỏi:

Nhờ tư vấn giúp em về vấn đề công ty không trả sổ BHXH như sau: Em ký hợp đồng với công ty từ 2004 đến 30/3/2015 thì e thôi việc. Tuy nhiên đến nay đã 2 tháng mà công ty vẫn chưa chốt xong sổ bảo hiểm cho em. Hơn nữa, khi em tra cứu trên web của bảo hiểm xã hội thành phố HCM thì thông tin đưa ra công ty chỉ mới đóng bảo hiểm cho em từ T10/2010 đến T12/2014; vậy từ 2004 đến T9/2010 và T1/2015 đến T3/2015 công ty không đóng bảo hiểm cho em có phải công ty đã vi phạm luật hay không? bây giờ em phải làm thế nào để được chốt sổ; hưởng bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thôi việc của em sẽ được tính như thế nào? Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, về việc công ty không trả sổ BHXH

Theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 18 Luật BHXH 2006 thì người SDLĐ có trách nhiệm trả lại sổ BHXH cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng:

"1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:

c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc".

Việc công ty không trả sổ BHXH khi đã hơn 2 tháng là vi phạm của công ty theo quy định tại điều 135 Luật BHXH 2006 về các hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội:

"1. Cố tình gây khó khăn hoặc cản trở việc hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động.

2. Không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Luật này".

Vì vậy, trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn.

Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh - xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

Thứ hai, về xử phạt công ty không đóng BHXH cho NLĐ

Theo quy định tại điều 26 Nghị định số: 95/2013/NĐ-CP về vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp:

"3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;

b) Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này".

Theo đó NSDLĐ sẽ bị phạt tiền về hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc, bị truy thu lại số tiền trốn đóng cùng với lãi suất trong thời gian chậm đóng BHXH của mình.

Thứ ba, về trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc

Vấn đề này đã được chúng tôi tư vấn cụ thể và bạn có thể tham khảo trong bài viết chúng tôi tư vấn trường hợp tương tự như sau: >> Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp sau khi hết hạn hợp đồng". Cần lưu ý rằng đối với 2 loại trợ cấp này bạn chỉ có thể được hưởng 1 trong 2:

- Nếu công ty đã đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

- Nếu công ty chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn sẽ hưởng trợ cấp thôi việc.

---

3. Công ty không trả sổ bảo hiểm thì phải làm thế nào để đảm bảo quyền lợi?

Câu hỏi:

Nhờ luật sư tư vấn cho em vấn đề. Em xin nghỉ việc ở công ty đã có quyết định thôi việc nhưng em hỏi công ty lúc nào em sẽ nhận được sổ bảo hiểm. Công ty trả lời bây giờ công ty còn nợ tiền bảo hiểm cũng không biết lúc nào sẽ trả sổ được. Vậy cho em hỏi làm cách nào em có thể lấy được sổ bảo hiểm và làm được bảo hiểm thất nghiệp khi không có sổ?nếu em muốn đóng tiếp vào công ty khác khi chưa có sổ phải làm cách nào. Em xin luật sư tư vấn cho em.em cảm ơn

Trả lời: Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Với trường hợp của bạn, công ty xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 47 Bộ Luật lao động quy định:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

…”

Do đó, chỉ trong thời hạn là 30 ngày, Công ty phải có trách nhiệm hoàn thành tất cả các thủ tục, trả lương, trợ cấp cho người lao động trong đó có cả việc trả sổ bảo hiểm. Nếu như Công ty không chịu trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn nên làm đơn yêu cầu Phòng Lao động Thương binh Xã hội tham gia giải quyết vấn đề này.

Bạn cũng có thể thương lượng với Công ty về việc Công ty còn đang nợ tiền bảo hiểm, bạn có thể chấp nhận việc nợ bảo hiểm của Công ty và từ bỏ khoảng thời gian mà công ty nợ bảo hiểm để có thể lấy được sổ bảo hiểm từ Công ty. Vì nếu như không có sổ bảo hiểm thì bạn hoàn toàn không làm được thủ tục để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trong khi thời gian để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp có thời gian rất ngắn (3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động), hơn nữa khi không có sổ bảo hiểm thì khi xin làm việc tại Công ty khác cũng sẽ không được đóng bảo hiểm tiếp vào sổ cũ được nữa.

------

4. Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội khi có 2 sổ BHXH?

Câu hỏi:

Xin chào Luật Minh Gia, cho tôi hỏi trường hợp bảo hiểm xã hội của tôi như sau: tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 9 năm. Nay tôi đang nghỉ việc ko lương tại công ty cũ, công ty cũ ko đóng bảo hiểm cho tôi nứa và vẫn quản lý sổ bảo hiểm của tôi. Tôi ko rút dc sổ bảo hiểm cu.đồng thời  tôi có ký thêm hợp đồng lao động với 1 công ty mới. Công ty mới này khác tỉnh. Và công ty mới làm thêm 1 sổ bảo hiểm mới cho tôi. Vậy sau này khi gộp sổ bảo hiểm thì  tôi được tính trên sổ bảo hiểm nào và thời gian đóng bảo hiểm của tôi sẽ đc tính như thế nào. Xin cảm ơn!

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Căn cứ Khoản 4 Điều 47 Quyết định 595/QĐ-BHXH thì: 

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Như vậy, trong trường hợp bạn có 2 sổ BHXH ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì bạn có thể làm thủ tục gộp sổ, cơ quan BHXH sẽ thu hồi 2 sổ BHXH sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của cả 2 sổ vào sổ mới. Thời gian đóng BHXH là tổng thời gian tham gia BHXH của cả 2 sổ.

Thủ tục gộp sổ BHXH bạn có thể tham khảo bài viết sau đây: >> Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội gồm những giấy tờ, hồ sơ gì?

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo