Luật sư Trần Khánh Thương

Các trường hợp công ty được chấm dứt hợp đồng lao động

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào công ty luật Minh GiaChi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai của chúng tôi được thành lập vào tháng 01/2017. Sau khi được thành lập, Giám đốc Chi nhánh đã tiến hành ký kết lại hợp đồng lao động đối với những lao động trước đây Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

 

Thời hạn hợp đồng Chi nhánh ký kết lại là 03 tháng (từ 01/01/2017 đến 31/3/2017).Hiện nay, Chi nhánh đang thực hiện thủ tục tinh giản biên chế một số lao động (sẽ không ký lại hợp đồng đối với một số lao động). Vậy xin hỏi Cty Luật, Chi nhánh chúng tôi phải làm những thủ tục gì cho đúng quy định, tránh để người lao động khiếu nại, khiếu kiện. Xin cảm ơn!!!

 

Trả lời tư vấn:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
Hợp đồng lao động hết hạn là một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng. Nếu hết hạn hợp đồng, đơn vị bạn chỉ cần có văn bản báo trước cho người lao động trước 15 ngày về việc hợp đồng hết hạn và đơn vị không tiếp tục tái ký.
 
Trường hợp muốn đơn phương chấm dứt với lao động còn thời hạn thì cần tuân thủ quy định điều 38 Bộ luật lao động về lý do và thời gian báo trước.
 
TRường hợp chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị tái cơ cấu lao động, tổ chức hoặc vì lý do kinh tế thì đơn vị cần lên phương án sử dụng lao động, thông qua ý kiến công đoàn và có văn bản báo cáo cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Khi chấm dứt phải thanh toán trợ cấp mất việc làm cho người lao động.
 
Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Chào anh/ chị. Em bắt làm việc tại công ty A vào ngày 04/05/2016 ký hợp đồng đạo tạo đến ngày 31/07/2016. Ngày 01/08/2016  ký hợp đồng làm việc 06 tháng và tháng 01/2017 ký tiếp hợp đồng lao động đến hết 12/2017, tính theo thời gian trên đến nay em làm việc chưa đủ 12 tháng tại công ty. Nay em muốn xin nghỉ việc để tiếp tục học lên cao học, thời gian 30 ngày sau khi nộp đơn thôi việc có hợp lý không ạ? Và 30 ngày làm việc đó em có được nhận lương từ công ty hay không? Rất mong nhận được phản hồi từ quý công ty Luật Minh Gia. Em xin trân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 
Như vậy, tính đến hợp đồng thứ hai bạn ký với công ty từ tháng 1 đến tháng 12/2017 được xác định loại hợp đồng lao động có thời hạn. Theo đó, trước khi bạn nghỉ việc tại đơn vị thì phải thực hiện nghĩa vụ báo trước 30 ngày cho phía công ty biết và thời gian này bạn vẫn làm việc thực tế nên đương nhiên công ty có nghĩa vụ thanh toán tiền lương trong thời gian đó cho bạn.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, Anh/chị có thể tham khảo thêm qua một số văn bản pháp luật sau đây có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh chị:
 

 

2 |==========================

Tư vấn về việc người lao động tự ý nghỉ việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính gửi anh (chị) em xin được giải đáp một số thắc mắc về vấn đề liên quan đến người lao động tự ý nghỉ việcNgày 11/11/2016 1 công nhân nhà máy tự ý nghỉ việc không báo trước, công ty đã liên hệ nhiều lần nhưng không được. Hiện tại công ty em nên xử lý thế nào ạ.Nhân viên lao động này đã được đóng bảo hiểm vậy công ty em có nên cắt BH của người này hay không ạMong nhận được hồi âm sớm từ phía luật sư

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Tại Khoản 3 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

 

"Điều 85. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

...

3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản."

 

Như vậy, việc không tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động chỉ khi người lao động đó nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng. Trường hợp người lao động không nghỉ đủ số ngày trên thì việc cắt bảo hiểm xã hội của họ là không đúng quy định.

 

Việc người lao động tự ý nghỉ việc như vậy, công ty có thể xem xét các quy định về việc áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với lao động đó (nếu thuộc những trường hợp sa thải theo Điều 126 Bộ luật lao động 2012). Vấn đề này, anh/chị có thể tham khảo bài viết sau: Xử lý kỷ luật sa thải người lao động khi tự ý nghỉ việc

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

3 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo