Nông Bá Khu

Tư vấn chế độ thôi việc, thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc

Chồng tôi tham gia công tác từ năm 2009 đến ngày 01/04/2016 xin nghỉ thôi việc và đã được công ty chấp thuận. Trong thời gian công tác chồng tôi có đóng Bảo hiểm thất nghiệp nhưng vì không rõ luật nên thời gian đã được hơn 3 tháng không thấy công ty liên lạc gì về chế độ thanh toán bảo hiểm.

 

Nội dung yêu cầu tư vấn:  Chồng tôi tham gia công tác từ năm 2009 đến ngày 01/04/2016 xin nghỉ thôi việc và đã được công ty chấp thuận. Trong thời gian công tác chồng tôi có đóng Bảo hiểm thất nghiệp nhưng vì không rõ luật nên thời gian đã được hơn 3 tháng không thấy công ty liên lạc gì về chế độ thanh toán bảo hiểm. Sốt ruột chồng tôi có gọi cho công ty thì được trả lời trong vòng 90 ngày thì phải làm thủ tục để hưởng chế độ BHTN, còn chế độ thôi việc không thấy công ty nói gì. Vì đã quá 90 ngày nên phía công ty bảo cá nhân phải trực tiếp liên hệ với BHXH để tự giải quyết.  

Vậy xin hỏi luật sư: Chồng tôi có thể làm hồ sơ xin hưởng chế độ BHTN được không? Chế độ thôi việc thì chồng tôi có được hưởng không? Do công ty trả hay BHXH chi trả? Rất mong được luật sư sớm tư vấn giúp tôi, vì thời gian đã muộn. Xin cảm ơn. (Xin luật sự trả lời qua mail).

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi nội dung đề nghị tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia chúng tôi, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về việc hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

 

Điều 46 Luật việc làm 2013 có quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

 

“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.”

 

Một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 49 của Luật Việc làm đó là “Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng”  kể từ thời điểm chấm dứt HĐLĐ. Nếu quá thời hạn này mà NLĐ không đi đăng ký thất nghiệp thì được hiểu là NLĐ không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Như vậy, trường hợp của chồng bạn đã quá thời gian đăng ký thất nghiệp. Do đó, chồng bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa, cho dù tất cả các điều kiện khác chồng bạn đều đáp ứng.

 

Với việc bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong lần chấm dứt HĐLĐ này thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn không bị mất mà được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.

 

Thứ hai, về chế độ thôi việc

 

Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

 

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

 

Theo quy định, thì từ 2009 doanh nghiệp có từ 10 người lao động trở lên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Từ 2015 doanh nghiệp có dưới 10 người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, nếu chồng bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp ngay từ thời điểm giao kết HĐLĐ cho đến thời điểm chấm dứt HĐLĐ thì chồng bạn không có thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc. Do vậy, trong trường hợp này, công ty không có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho chồng bạn. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn chế độ thôi việc, thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV. Hứa Thị Nhàn – CÔNG TY LUẬT MINH GIA

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Đặt câu hỏi tư vấn
Chat zalo