Luật sư Trần Khánh Thương

Tiền lương trong thời gian thử việc

Xin chào công ty luật Minh gia! Tôi có 1 vấn đề cần được tư vấn về lương trong thời gian thử việc như sau: Tháng 7/2015 tôi có đi làm kế toán cho 1 công ty may tư nhân, không có hợp đồng lao động. Sau 1 tháng thử việc tôi xin nghỉ việc qua điện thoại và hẹn ngày bàn giao công việc, tôi đã bàn giao công việc và các khoản tiền chi tiêu còn thừa, không còn bất kỳ thắc mắc nào.

Nhưng đến nay gần 1 tháng tôi vẫn chưa nhận được lương. Và không có phản hồi thỏa đáng nào từ phía công ty, luật sư cho hỏi trường hợp của tôi pháp luật quy định thế nào? Mức tiền lương quy định thế nào? Tôi xin cảm ơn.

 

Tiền lương trong thời gian thử việc
 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Theo quy định của pháp luật người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về việc làm thử, quyền, nghĩa vụ của hai bên trong thời gian thử việc. Nếu có thoả thuận về việc làm thử thì các bên có thể giao kết hợp đồng thử việc.
 
Điều 28 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền lương trong thời gian thử việc như sau:
 
“Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”
 
Khi chấm dứt việc thử việc mà không ký hợp đồng chính thức, bạn có thể yêu cầu bên công ty trả lương. Nếu công ty không trả, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến phòng Lao động thương binh và xã hội ở địa phương để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, do thoả thuận thử việc của bạn không được lập thành văn bản nên bạn phải có các căn cứ khác để chứng minh có quan hệ thử việc giữa bạn và công ty.

 

---------------

Câu hỏi thứ 2 - Yêu cầu thanh toán tiền lương sau khi kết thúc thử việc.

 

Chào luật sư,Hiện tại tôi đang có một số tranh chấp với công ty cũ về việc tính công và trả lương sau khi thôi việc. Rất mong luật sư có thể giúp đỡ để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.Ngày 07/12/2016, tôi bắt đầu được nhận vào làm việc tại 1 công ty đào tạo về tiếng Anh và tiếng Nhật là TKD. Ban giám đốc gửi mail nhận việc thông báo ngày giờ cụ thể với nội dung học việc 2 ngày không lương, thử việc 1 tuần, và phải báo cáo công việc sau mỗi giai đoạn đấy. Tôi đã làm đúng theo thỏa thuận như trong mail. Vì thời hạn thử việc ngắn nên công ty không ký hợp đồng mà thỏa thuận sẽ ký sau khi kết thúc thử việc.Sau khi kết thúc thử việc, chúng tôi bắt đầu thảo luận hợp đồng. Lúc này ban giám đốc lại thay đổi ý kiến muốn tôi thử việc 2 tháng, đưa ra mức lương và KPI khác so với thảo luận ban đầu khi nhận việc. Vì thế, tôi đã quyết định nghỉ việc vào ngày 21/12 và không báo trước. Trong thời gian làm việc tại TKD  tôi đã làm việc 12 ngày: 2 ngày học việc, 6 ngày thử việc và 4 ngày làm việc sau thử việc để thảo luận nội dung hợp đồng lao động.Đến nay, gần 2 tháng trôi qua công ty không thông báo trả lương nên tôi đã hỏi thì lúc này công ty mới xin lỗi về sự chậm trễ. Kế toán và ban giám đốc công ty gửi mail cho tôi báo là tôi làm việc thực tế: 10 ngày, số ngày có báo cáo ngày là 3 nên chỉ trả công cho 3 ngày làm việc.Tuy nhiên trên thực tế, tôi không được trainning và không có bất kỳ văn bản, nội quy, quy định nào của công ty yêu cầu "phải làm báo cáo ngày và nếu không làm sẽ không được tính lương" do không có căn cứ đánh giá hiệu quả và căn cứ ngày đi làm ( trên thực tế tôi đã gửi báo cáo công việc sau giai đoạn học và thử việc, công ty cũng đã gửi mail xác nhận ngày đi làm của tôi là 10 ngày).Vậy tôi rất mong luật sư có thể tư vấn giúp tôi vấn đề sau:Công ty trả cho tôi là 3 ngày công trên tổng 10 ngày công là đúng hay sai. Và nếu công ty sai thì tôi nên gửi đơn đến nơi nào để nhờ giải quyết ? Rất mong nhận được mail sớm của luật sư.Trân trọng!

 

Trả lời: Chào anh chị, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo thông tin a/c cung cấp, a/c có 10 ngày làm việc thực tế tại công ty. Khi chấm dứt quan hệ lao động, công ty có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền lương cho a/c theo quy định sau:

 

Điều 96. Nguyên tắc trả lương - BLLĐ 2012:

 

"Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương."

 

Nếu công ty không tự nguyện thực hiện trách nhiệm nói trên, a/c có thể khởi kiện đến TAND cấp quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở để được giải quyết. Tuy nhiên, đây là khoản tiền không lớn nên các bên nên thỏa thuận để giải quyết tranh chấp, việc khởi kiện đến TA sẽ gây tốn kém về thời gian và tiền bạc cho các bên. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tiền lương trong thời gian thử việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ bạn liên hệ bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến  để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Luật gia: Khánh Thương - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo