Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

    • 08/05/2020
    • Phạm Diệu
    • Nếu sổ bảo hiểm xã hội bị mất hoặc thất lạc thì làm thủ tục cấp lại thế nào, có mất chi phí cấp lại hay không? quyền lợi của người lao động trong thời gian không có sổ BHXH có bị ảnh hưởng không? Đây là một trong những thắc mắc nhiều trường hợp đã liên hệ Luật Minh Gia xin tư vấn và hướng dẫn thủ tục hành chính liên quan, nếu bạn có vướng mắc hãy tìm hiểu quy định để tự tiến hành hoặc gửi câu hỏi cho chúng tôi để được trợ giúp.

    1. Tư vấn quy định về sổ bảo hiểm xã hội

    Khi bạn có thắc mắc và liên hệ với Luật Minh Gia, luật sư của chúng tôi sẽ hướng dấn, tư vấn để bạn nắm được các quy định và thủ tục về bảo hiểm xã hội như:

    - Nắm được trình tự, hồ sơ cần thiết, thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

    - Hiểu rõ được quyền và lợi ích của mình khi có sổ và không có sổ BHXH như thế nào

    - Được hướng dẫn chi tiết về các chế độ liên quan ngoài việc cấp lại sổ bảo hiểm

    - Được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ của người lao động khi thực hiện thủ tục hành chính

    Để liên hệ với chúng tôi và yêu cầu tư vấn, bạn vui lòng gửi câu hỏi hoặc Gọi: 1900.6169 , bên cạnh đó bạn có thể tìm hiểu thêm tại một số tình huống tư vấn sau đây:

    2. Thủ tục cấp lại sổ BHXH do bị mất quy định thế nào?

    Câu hỏi: Chào luật sư, Tôi bị mất sổ bảo hiểm xã hội trong quá trình chuyển nhà, nay tôi muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, mong luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục và quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thế nào? Xin hỏi thêm công ty có dịch vụ xin cấp lại sổ BHXH nhanh không? Nếu có xin vui lòng cung cấp thêm giúp tôi thông tin về dịch vụ và chi phí. Xin cảm ơn.

    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau: 

    2.1 - Thẩm quyền cấp lại sổ BHXH

    Theo quy định thì thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH, công ty chúng tôi hiện nay chưa có dịch vụ nhanh chóng để cấp sổ BHXH. 

    Bạn phải làm đơn đề nghị cấp lại sổ theo mẫu số 06/SBH, nêu rõ lý do bị mất và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

    2.2 - Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

    Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH gồm các giấy tờ sau đây:

    - Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cứ trú

    - Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (theo mấu số 06/SBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú

    - Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan

    - Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú

    - Tờ khai cấp sổ ( nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y)

    - Bản sao chứng minh thư nhân dân (có chứng thực)

    2.3 - Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội

    Để thực hiện thủ tục, bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.

    Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý, nếu đủ diều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần thì thực hiện cấp lại sổ BHXH.

    Thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định cho cơ quan BHXH.

    >> Tư vấn quy định về cấp sổ BHXH, gọi: 1900.6169

    3. Có được chốt sổ BHXH đến thời điểm công ty đóng đủ BHXH?

    Câu hỏi: Tôi làm việc tại 1 cty từ năm 2000 đến nay. cty mới đóng BHXH... đến 6/2012. từ đó đến nay do không có việc nên cty không đóng và bị nợ đọng rất lớn và hầu như chắc chắn không có khả năng đóng BHXH. Kính mong Luật sư tư vấn cho tôi biết: Nếu bây giờ ( 2017) tôi xin chấm dứt HĐLĐ tại cty này để đến ký HĐLĐ với cty mới thì tôi có thể cầm sổ BHXH đã được chốt đến tháng 6/2012 đến khai báo để đóng BHXH ở cty mới được không? ( Cty mới và công ty cũ khác Tỉnh). Kính Thư!

    Luật sư tư vấn: Đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự qua bài viết sau đây: 

    >> Chốt sổ bảo hiểm khi Công ty đang nợ tiền bảo hiểm.

    Căn cứ theo quy định tại Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH:

    "3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

    Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH".

    Như vậy, đối với trường hợp công ty nợ tiền BHXH thì khi người lao động nghỉ việc, công ty có thể xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH (tháng 6/2012). Anh/chị có thể nhận được sổ BHXH đã được chốt đến 6/2012 và tiếp tục tham gia BHXH ở công ty mới. Sau khi cơ quan BHXH thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

    Bạn tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

    Hotline: 1900.6169