Luật sư Trần Khánh Thương

Người lao động mất việc vì lý do kinh tế được hưởng trợ cấp gì?

Người lao động mất việc vì lý do kinh tế được hưởng trợ cấp gì? Các chế độ được hưởng sau khi thôi việc; NLĐ đơn phương dừng hợp đồng có được trả sổ bảo hiểm không?

 

Người lao động mất việc vì lý do kinh tế được hưởng trợ cấp gì?

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Xin chào ! Tôi xin được hỏi: Công ty tôi thu hẹp sản xuất vì lý do kinh tế, vậy những người công nhân đang làm việc theo hợp đồng không thời hạn, thì khi Công ty cắt giảm, vậy họ có được hưởng những quyền lợi gì xin luật sư tư vấn dùm. Xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Điều 44 Bộ luật lao động 2012 có quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ và lý do kinh tế như sau:

1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.

3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

 

Như vậy, vì lý do kinh tế dẫn đến nhiều người lao động phải thôi việc thì công ty phải thanh toán trợ cấp mất viêc làm cho người lao động. Cụ thể bạn tham khảo theo đường dẫn dưới đây:

 

Điều kiện để được hưởng trợ cấp mất việc làm?

 

Luật sư tư vấn trợ cấp mất việc và cách tính trợ cấp mất việc

 

Ngoai ra, nếu người lao động còn ngày nghỉ phép năm tương ứng chưa nghỉ hết thì công ty thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ này.

 

Sau khi chấm dứt hợp đồng, người lao động, nếu đủ điều kiện, người lao động nộp hồ sơ đến trung tâm dịch việc làm nơi muốn hưởng để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

1 |==========================

Các chế độ được hưởng sau khi thôi việc

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi sinh năm 1948 làm việc tại doanh nghiệp NN(đài loan) kể từ ngày 03/11/1999 đến thời điểm này là 16 năm 8 tháng lãnh nhận chức vụ trương phòng hành chính kiêm xuất nhập khẩu, đến ngày 01/07/2016 vì phảm đối việc cty làm trái luật doanh nghiệp về hải quan và thuế, nên công ty ép tôi phải bàn giao lại tất cả việc làm và cách chức tôi, ép tôi chấm dứt hợp đồng vô thời hạn đã ký, ... Xin vui lòng cho biết khi tôi chấm dứt hợp đồng,tôi được hưởng những chế độ gì? về việc BHXH, BHYT và BHTN bộ phận lao động tiền lương cũng khấu trừ trong bảng lương tôi, đóng theo quy định 10.5% và công ty cũng chuyển khoản ngân hàng đóng cho cơ quan bảo hiểm, Vui lòng cho tôi được biết cự thể, thành thật cám ơn

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

Trường hợp của bạn, bạn không nói rõ việc công ty ép bạn chấm dứt hợp đồng theo hướng nào. Công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng hay công ty sa thải hay công ty dùng cách nào để chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu không phải là sa thải, khi chấm dứt hợp đồng, bạn được công ty thanh toán chế độ thôi việc, thanh toán tiền lương nghỉ phép những ngày chưa nghỉ hết. Sau khi chấm dứt hợp đồng, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ thất nghiệp theo quy định tại Luật Việc làm 2013. Cụ thể, bạn tham khảo theo các đường dẫn dươi đây:
 

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Sau khi nghỉ việc, tùy vào nhu cầu, bạn có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu hoặc rút bảo hiểm xã một lần.

 

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

Tư vấn về chế độ hưu trí theo luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

2 |==========================

NLĐ đơn phương dừng hợp đồng có được trả sổ bảo hiểm không?

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Dear Luat MInh Gia! Có thể cho em hỏi một vấn đề ạ!

Do trong quá trình làm việc tại công ty của 1 doanh nghiệp nước ngoài, em thấy trong quá trình làm việc mình không có cơ hội thăng tiến nên em đã viết đơn xin nghỉ việc. Theo quy định kể từ ngày em viết đơn thì sau 1 tháng mới được nghỉ, nhưng em làm được 10 ngày thì em đã tìm được công việc mới và đơn phương chấm dứt hợp đồng ạ. Nhưng em đã gọi điện báo người quản lý và nhân sự và họ nói em là phá hợp đồng rồi ghi vào sổ là phá hợp đồng. Vậy cho em hỏi nếu như vậy thì em có lấy được sổ bảo hiểm không ạ và em muốn đóng tiếp bảo hiểm đó ở công ty mới có được không ạ?Em xin cảm ơn ạ. 

 

Trả lời tư vấn:

 
Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
 

 

3 |==========================

Công ty không trả sổ BHXH cho người lao động

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Tôi làm việc tại Công ty được 16 năm, đến tháng 3 /2016 tôi viết đơn xin nghỉ việc và ngày 01/04/2016 Công ty đã có quyết định đồng ý cho tôi nghỉ việc và thời hạn bàn giao là 45 ngày kể từ ngày có quyết định. Ngày 12/05/2016 tôi đã hoàn tất việc bàn giao ( có biên bản bàn giao cụ thể ) . Tuy nhiên đấn nay đã gần 1 tháng nhưng Công ty cũ vẫn chưa trả sổ BHXH cho tôi. Xin Luật sư tư vấn Công ty làm như vậy có đúng không ? Và tôi phải làm gì để Cty trả sổ cho tôi ? Cảm ơn Luật sư

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Tư vấn về việc trả sổ bảo hiểm xã hội khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội giải quyết thế nào?

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Người lao động mất việc vì lý do kinh tế được hưởng trợ cấp gì?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo