Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Người lao động làm gì để lấy lại sổ bảo hiểm xã hội?

    • 29/07/2020
    • Nguyễn Ngọc Ánh
    • Công ty có quyền giữ sổ bảo hiểm xã hội của người lao động không? Nếu công ty giữ sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động cần phải làm gì để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình? Luật Minh Gia giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề này như sau:

    1. Luật sư tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội

    Pháp luật bảo hiểm xã hội quy định người lao động có quyền giữ và bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của mình. Trường hợp người lao động nghỉ việc, công ty có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận thời gian đóng bảo hiểm và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy nhiều người sử dụng lao động vẫn không thực hiện đúng trách nhiệm của mình, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

    Vì vậy, nếu bạn đang gặp phải những vướng mắc liên quan đến vấn đề này, bạn cần tìm hiểu kỹ quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hoặc tham khảo ý kiến luật sư, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.

    Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội, bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    2. Tư vấn trường hợp người lao động bị công ty giữ sổ bảo hiểm xã hội

    Nội dung yêu cầu:

    Kính chào Phòng tư vấn pháp luật Xin tư vấn giúp em về trường hợp như sau:

    Người thân của em vì lý do bận việc cá nhân nên đã xin Công ty cho phép nghỉ việc (trước 30 ngày). Công ty đã chấp thuận cho phép nghỉ. Thời gian chính thức nghỉ việc là hết ngày 30/06/2015.Vào Tháng 05/2015 Công ty đã làm thủ tục báo giảm lao động với cớ quan BHXH theo đúng luật định.

    Hiện tại NLĐ vẫn chưa tìm được làm và muốn đăng ký được hưởng trợ cấp chế độ BHTN. NLĐ tham gia BH bắc buộc từ T04/2019 và tham gia BHTN từ T01/2010. Hàng tháng cty đã thu lại phần tiền NLĐ phải nộp. Hiện tại đã là giữaT08/2015. Chị ấy đã gọi vào yêu cầu Cty trả sổ lại để chị đăng ký hưởng trợ cấp BHTN, nhưng cty vẫn không thực hiện. Vậy trong trường hợp này, NLĐ phải làm gì để đảm bảo được quyền lợi của mình. Và nếu như xảy ra chậm trễ làm quá hạn thời gian đăng ký hưởng trợ cấp BHTN thì NLĐ phải như thế nào?

    Kính mong được Quý luật sư tư vấn. Chân thành cảm ơn.

    Người lao động làm gì để lấy lại sổ bảo hiểm xã hội?

    Người lao động làm gì để lấy lại sổ bảo hiểm xã hội?

    Trả lời:

    Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi yêu cầu tới công ty Luật Minh Gia! Yêu cầu của chị được tư vấn như sau:

    Khoản 2, 3 Điều 47 BLLĐ 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

    Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    ...

    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

    Theo như chị trình bày, 30/06/2015 là ngày chấm dứt hợp đồng lao động giữa người thân của chị và phía công ty. Vậy, trong thời hạn 7 ngày làm việc; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày hai bên phải có trách nhiệm hoàn thành thủ tục đảm bảo quyền lợi của mỗi bên.

    Hiện tại, công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội mặc dù đã báo giảm BHXH, hành vi này là hành vi vi phạm nghĩa vụ. Để lấy lại sổ bảo hiểm xã hội, người thân của chị cần thực hiện tuần tự các bước sau:

    Thứ nhất, người này gửi đơn khiếu nại trực tiếp tới ban giám đốc của công ty. Trong đơn, người này cần yêu cầu phía công ty thực hiện đúng các nghĩa vụ quy định tại điều 47 BLLĐ 2012.

    Thứ hai, nếu công ty không trả sổ sau khi đã gửi đơn khiếu nại, người thân của chị có quyền gửi đơn tới Phòng lao động – thương binh & xã hội thuộc UBND huyện yêu cầu giải quyết. Phía UBND sẽ có trách nhiệm cử người điều tra, xác minh nhằm hòa giải, yêu cầu công ty trả lại sổ bảo hiểm xã hội.

    Thứ ba, người thân của chị có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở. Tuy nhiên, phương án giải quyết trên chỉ là phương án giải quyết cuối cùng, vì thời gian giải quyết có thể sẽ không nhanh chóng gây ảnh hưởng tới việc nhận bảo hiểm thất nghiệp.

    Điều kiện, trình tự hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

     Điều 81. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

    2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

    3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này”.

    Như vậy, để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì anh phải đáp ứng đủ cả ba điều kiện trên.

    Thứ nhất, người thất nghiệp đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp.

    Thứ hai, người này phải thực hiện thủ tục đăng ký thất nghiệp tại tổ chức bảo hiểm xã hội.

    Thứ ba, người  này chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thấy nghiệp.

    Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm quy định về thời hạn để anh thực hiện thủ tục đăng ký thất nghiệp như sau:

    Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

    2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

    3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp”.

    Theo quy định của pháp luật, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật, người lao động trong thời hạn 3 tháng phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

    Bắt buộc người thân của chị phải nộp hồ sơ xin hưởng BHTN trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu quá thời hạn trên người này sẽ không được hưởng khoản trợ cấp thất nghiệp này.

    Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người này vẫn được bảo lưu, cộng dồn khi anh ta tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp lần tiếp.

    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Người lao động làm gì để lấy lại sổ bảo hiểm xã hội?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ bạn liên hệ bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Bài viết nổi bật