1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Nghỉ ốm đau công ty có phải trả lương không?

    • 16/06/2020
    • Minh Anh
    • Người lao động có thể tự sắp xếp lịch nghỉ phép năm không? Trường hợp người lao động yêu cầu công ty cho nghỉ ốm thì ngày nghỉ đó có được hưởng lương như nghỉ phép năm không? Luật Minh Gia tư vấn trường hợp này như sau:

    1. Luật sư tư vấn pháp luật Lao động – Bảo hiểm xã hội

    Chế độ ốm đau là một trong những chế độ của bảo hiểm xã hội nhằm bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau trên cơ sở đã đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

    Tuy nhiên, thực tế hiện nay người sử dụng lao động còn nhiều lúng túng trong việc trả lương và giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Do đó, để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, bạn cần phải tham khảo các quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia, luật sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trường hợp bạn không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, bạn hãy liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.

    Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến các chế độ của bảo hiểm xã hội bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    2. Tư vấn trường hợp trả lương trong thời gian nghỉ ốm đau

    Câu hỏi: Xin luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp như sau : Công ty chúng tôi cho công nhân tự sắp xếp lịch nghỉ phép và thông báo với quản lý xưởng trước một ngày, trường hợp công nhân có tham gia bao hiểm xã hội mà ốm đau xin nghỉ phép để đi bệnh viện thì có hợp lý không, nhưng những ngày đó công ty sẽ trả tiền phép vậy trong những ngày đó công nhân có được hưởng chế độ bảo hiểm nữa hay không? Mong luật sư giúp đỡ

    Nghỉ ốm đau công ty có phải trả lương không?

    Nghỉ ốm đau công ty có phải trả lương không?


    Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

    Theo như thông tin bạn cung cấp thì trường hợp người lao động ốm đau xin nghỉ phép để đi bệnh viện thì những những ngày nghỉ đó công ty không phải trả tiền lương cho người lao động. Căn cứ:

    Điều 26 – Luật bảo hiểm xã hội 2014. Thời gian hưởng chế độ ốm đau quy định như sau:

    "1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

    a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;

    b) Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên."

    Căn cứ vào quy định trên, ngày nghỉ ốm đau của người lao động không được tính trùng vào ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần. Pháp luật không có quy định cụ thể về việc người lao động xin nghỉ phép do ốm đau. Tức là nếu như trong 1 năm, người lao động có thời gian nghỉ ốm đau thì thời gian đó sẽ bao gồm cả những ngày nghỉ phép hàng năm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nếu người lao động xin nghỉ phép hưởng chế độ ốm đau thì người lao động sẽ chỉ được hưởng 1 trong hai chế độ hoặc là tiền lương nghỉ phép do đơn vị chi trả hoặc là tiền BHXH do BHXH chi trả. Mặt khác, theo quy định của pháp luật thì người lao động khi nghỉ hưởng chế độ BHXH thì công ty không có nghĩa vụ trả lương cho người lao động. Pháp luật chỉ có quy định đối với những trường hợp được nghỉ hưởng nguyên lương như sau:

    Điều 111 - Bộ luật lao động 2012. Nghỉ hằng năm

    1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

    a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

    b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

    c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

    Điều 115 - Bộ luật lao động 2012. Nghỉ lễ, tết

    1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

    a) Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

    b) Tết Âm lịch 05 ngày;

    c) Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

    d) Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

    đ) Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch);

    e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

    2. Lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài ngày nghỉ lễ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

    3. Nếu những ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

    Điều 116 - Bộ luật lao động 2012. Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

    1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây:

    a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

    b) Con kết hôn: nghỉ 01 ngày;

    c) Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: nghỉ 03 ngày.

    2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

    Căn cứ vào quy định trên, nghỉ ốm đau không phải là thời gian để tính nghie hưởng nguyên lương nên doanh nghiệp không trả lương khi người lao động nghỉ ốm đau.

Bài viết nổi bật

TƯ VẤN PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN

Hỗ trợ miễn phí

 1900 6169