Luật sư Trần Khánh Thương

Mức hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào luật sư Tôi muốn hỏi luật sư một việc như sau. Tôi hiện là giáo Viên Tổng Phụ Trách Đội của trường Tiểu Học đang công tác tại vùng đặc biệt khó khăn tôi công tác được 6năm.

 

Thuộc khu vực biên giới tôi đang nghỉ chế độ thai sản, tôi có hệ số lương là 2,26 bậc 3 hệ trung cấp lương hịên giờ của tôi các khoản được 7.572.800đ tôi ăn lương bậc 3 ttừ tháng 2/2015 cho đến tháng 8/2016 tôi nghỉ thai sản. Vậy xin nhờ đến luật sư có thể tính giúp tôi xem tiền mà BHXH trợ cấp cấp cho tôi là bao nhiêu tôi xin Trân trọng cảm ơn.

 

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
Căn cứ theo Điều 38, điểm a Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
 
Điều 38: Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

"Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con".

 
Điều 39: Mức hưởng chế độ thai sản

"1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;"

 
Như vậy, mức hưởng chế độ thai sản của chị bao gồm: 100% mức bình quân tiền lương, tiền công 6 tháng liền kề trước khi chị sinh x 6 tháng nghỉ sinh con + trợ cấp một lần khi sinh con (2 tháng lương cơ sở). Lương cơ sở thời điểm 8/2016 là 1.210.000 đồng

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

1 |==========================

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi công ty giải thế.

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Em chào anh/ chị ạ!Lời đầu em chúc các anh / chị Luật Gia Minh sức khỏe, hạnh phúc ạ!Luật Gia Minh làm ơn tư vấn giúp em về việc hưởng chế độ bảo hiểm thai sản với ạ. Trường hợp của em là như thế này:Em tham gia BHXH từ tháng 12/2014 đến tháng 9/2015 thì nghỉ làm tại công ty, tức thời gian tham gia BHXH được 10 tháng. Sau đó em ở nhà chưa đi làm ở đâu và để sổ BHXH ở nhà. Đến tháng 7/2016 em đi làm lại và tiếp tục đóng bảo hiểm đến hết tháng 12/2016 thì công ty giải thể. Em lại rơi vào tình trạng không có việc làm và mới lấy sổ BHXH về chưa đóng ở đâu. Tổng thời gian tham gia BH của em mới được 1 năm 4 tháng. Dự kiến ngày 19/5/2017 em sinh con.Vậy cho em hỏi trường hợp của em có được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản không? Nếu được thì em cần những thủ tục gì và em nhận BHTS ở đâu ạ?Em cảm ơn công ty Luật Gia Minh ạ!

 

Trả lời tư vấn:

Chào chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của chị chúng tôi tư vấn như sau: 
 

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản - Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau: 

"1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

...."

 

Đối chiều với quy định trên và thông tin chị cung cấp thì chị dự sinh vào tháng 5/2017, phạm vi 12 trước khi sinh của chị là từ tháng 5/2016 đến hết tháng 4/2017. Trong thời gian này chị đóng BHXH được 6 tháng ( tháng 7, 8, 9, 10, 11, 12 năm 2016). Như vậy, chị đã đóng BHXH đủ 6 tháng trong phạm vi 12 tháng trước khi sinh, nên chị đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con. 

 

Sau khi sinh con, chị chuẩn bị hồ sơ gồm: Quyết định thôi việc; sổ bảo hiểm đã chốt; giấy chứng sinh hoặc bản sao có chứng thực giấy khai sinh của con; bản sao chứng thực chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú. Hồ sơ nộp tại Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi bạn thường trú hoặc tạm trú. 


Chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

 

2 |==========================

Nghỉ việc có được tham gia BHXH tự nguyện để hưởng chế độ hưu trí?

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin kính chào quý công ty. Vấn đề của tôi như sau:Tôi sinh năm 1968 năm nay đã 49 tuổi. Tôi bắt đầu làm việc cho một công ty liên doanh trong lĩnh vực xe gắn máy từ ngày 01/07/1999 cho đến nay. Hợp đồng cuả tôi với công ty là hợp đồng không thời hạn. Trong thời gian gần đây do sức khỏe của tôi không được tốt thường xuyên mệt mỏi nên tôi đã quyết định làm đơn xin nghỉ việc. Tôi đã trình đơn xin nghỉ việc ngày 10/01/2017 và trong đơn có đề cập đến ngày làm việc cuối cùng là ngày 25/02/2017 (thông báo trước 45 ngày kể cả ngày nghỉ và ngày lễ). Tôi xin được quý báo tư vấn:- Ngày tôi đưa đơn và ngày xin nghỉ như vậy có đúng luật không?- Các chế độ tôi sẽ được hưởng (trợ cấp thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp .....) sẽ được tính thế nào?- Tôi cần phải chú ý điều gì khi làm việc với công ty về các thủ tục và quyền lợi của mình?- Sau khi nghỉ tôi có nên tiếp tục tự đóng bảo hiểm để nhận được Sổ hưu không? và sẽ phải đóng thêm bao nhiêu năm nữa để đạt mức tối thiểu theo quy định của luật Lao động?Xin chân thành cám ơn quý công ty và trông đợi sự hồi âm sớm.

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 
 
Bạn làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, vì vậy có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và phải báo trước cho công ty biết trước ít nhất 45 ngày (kể cả ngày nghỉ và ngày lễ, tết). 
 
Khi nghỉ việc, bạn có thể được hưởng các trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể tham khảo các bài viết sau để biết được quyền lợi của mình:
 
 
 
Theo quy định tại Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì điều kiện hưởng chế độ hưu trí phải đóng đủ 20 năm BHXH và đạt độ tuổi theo quy định (đối với nam là 60 tuổi, nữ là 55 tuổi), trường hợp bạn nghỉ việc và chưa đủ 20 năm tham gia BHXH thì có thể tham gia theo hình thức BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí.
 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )
 

Trân trọng!

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

3 |==========================

Để giải quyết nhanh nhất vấn đề của bạn, hãy liên hệ

Liên hệ tư vấn