Nguyễn Kim Quý

Không có sổ bảo hiểm xã hội có được hưởng các chế độ bảo hiểm?

Tôi chấm dứt hợp đồng với công ty cũ nhưng công ty chỉ cho tôi giấy xác nhận đã chốt sổ mà không trả sổ bảo hiểm cho tôi. Tôi sang làm việc tại công ty mới, công ty mới tiếp tục đóng bảo hiểm vào số bảo hiểm xã hội cũ cho tôi. Nếu không có sổ bảo hiểm thì sau này có ảnh hưởng gì đến quyền lợi hưởng bảo hiểm của tôi không?

Nội dung tư vấn: Xin chào luật sư. Tôi là người lao động đã từng tham gia đóng bảo hiểm ở hai công ty trước đây và hiện tại đang tham gia đóng bảo hiểm ở cty mới được hai năm nay.nhưng đến bây giờ cty cũ đầu tiên tôi đóng được 6 tháng vẫn chưa trả sổ bảo hiểm cho tôi sau khi đã thanh lý hợp đồng và có giấy xác nhận chốt đóng bảo hiểm. Sau khi có số sổ đóng bảo hiểm từ giấy xác nhận đó tôi nộp giấy xác nhận đó vào cty thứ hai và được công ty tiếp tục đóng cho tôi được thêm 4 năm tuy rằng có gián đoạn giữa các lần đóng (do tính chất công việc và quy định của cty).Và sau khi tôi nghỉ việc ở cty thứ 2 thì lại lấy cái số sổ bảo hiểm ban đầu đó nộp vào cty hiện tại và được cty tham gia đóng bảo hiểm trong hai năm nay.  Vậy cho phép được hỏi nếu tôi cứ tham gia đóng bảo hiểm (gián đoạn) nhưng tính gộp lại vẫn đủ 20 năm tham gia đóng bảo hiểm vào cái số duy nhất này mà không lấy được sổ gốc của tôi tại cty đầu tiên thì có ảnh hưởng gì đến quyền lợi hưởng bảo hiểm sau này của tôi không ạ. Xin chân thành cảm ơn và mong sớm nhận được phản hồi từ quý cty.

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Bạn chấm dứt hợp đồng lao động với công ty cũ nhưng công ty chỉ xác nhận chốt sổ bảo hiểm mà không trả sổ cho bạn. Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:

 

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Như vậy, việc chốt sổ và trả sổ bảo hiểm khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động là trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty. Nếu công ty không trả sổ nhưng bạn vẫn có số sổ cũ thì khi làm việc tại công ty mới, bạn cung cấp số sổ cho công ty, công ty vẫn đóng bảo hiểm xã hội cho bạn như khi bạn có sổ bảo hiểm xã hội bởi theo quy định mỗi người chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội:

 

Tuy nhiên, khi làm hồ sơ để được hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội, bên cơ quan có thẩm quyền sẽ phải căn cứ dựa vào sổ bảo hiểm xã hội của bạn theo quy định tại khoản 1 Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:

 

“Điều 96. Sổ bảo hiểm xã hội

 

1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”

 

Như vậy, để được giải quyết các chế độ của bảo hiểm xã hội như ốm đau, hưu trí, tử tuất, thai sản thì bạn cần phải có sổ bảo hiểm xã hội bởi sổ bảo hiểm xã hội của người lao động là cơ sở để cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết các chế độ này. Vì thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn không liên tục qua các năm nên thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn được tính bằng tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội nên sau khi có đủ các điều kiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và có sổ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ được hưởng các chế độ tương ứng. Bạn có thể liên hệ lại với công ty cũ nơi mình làm việc trước đây để được trả lại sổ bảo hiểm xã hội, trường hợp công ty có giữ sổ bảo hiểm xã hội nhưng không trả lại cho bạn bạn có thể khiếu nại lên Phòng lao động Thương binh – Xã hội để được giải quyết bởi đây là trách nhiệm của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn, trường hợp công ty không giữ sổ bảo hiểm xã hội của bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng không giữ sổ của bạn, bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội với lý do mất sổ tại cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương mình.

 

Trân trọng

Phòng tư vấn pháp luật Lao động - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo