Không nhớ số số bảo hiểm xã hội, cấp lại sổ BHXH thế nào?
Mục lục bài viết
Câu hỏi tư vấn: Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Chị tôi làm ở bệnh viện từ năm 2009 đến năm 2012 đươc 2 năm 8 tháng tại quê. Sau đó nghỉ việc, lấy chồng khác tỉnh. Năm 2014 chị tôi lại làm ở công ty điện tử nhưng lại có sổ khác. Đến tháng 7 /2015 chị tôi qua đời vì gặp tai nạn, mọi vật dụng đồ đạc của chị tôi đều đi tiêu theo tục của địa phương trong đó có sổ bảo hiểm, vậy tôi hỏi:
1. Tôi muốn đến cơ quan bảo hiểm nơi quê đẻ của chị tôi để xin in lại sổ bảo hiểm có được không ạ (thời gian làm ở bệnh viện) và thủ tục ra sao, tôi đã nhờ 1 người cùng làm với chị tôi ngày trước đến bảo hiểm hỏi và họ trả lời là có sổ thì đến bảo hiểm chi trả một lần, không có thì chịu.
2. Nếu in được sổ thì tôi có thể cộng nối thời gian trên vời thời gian làm ở công ty điện tử quê chồng để làm thủ tuc hưởng một lần không ạ. Xin cảm ơn!
Trả lời câu hỏi đề nghị tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Luật Minh Gia, sau khi nghiên cứu trường hợp của bạn chúng tôi đưa ra nội dung tư vấn như sau:
Thứ nhất, về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã bị mất:
Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ- BHXH:
“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng”.
Theo đó, sổ BHXH được cấp lại trong trường hợp mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BH thất nghiệp chưa hưởng. Vì vậy, khi sổ BHXH của bạn bị hỏng bạn được cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời).
- Về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội:
Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); 1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Trong trường hợp của bạn do sổ bảo hiểm xã hội là một trong những giấy tờ bắt buộc khi làm hồ sơ hưởng chế độ tử tuất đối với thân nhân người đang tham gia bảo hiểm xã hội. Vì vậy, để đảm bảo việc giải quyết chế độ thì bạn cần tiến hành làm lại sổ bảo hiểm xã hội của chị bạn. Trình tự, thủ tục thực hiện theo những thông tin tư vấn phía trên. Thời gian cấp lại sổ BHXH do mất: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày.
Ngoài ra, bạn cần lưu ý là chế độ tử tuất sẽ chỉ áp dụng đối với thân nhân của chị bạn - gồm con đẻ, con nuôi, vợ hoặc chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng của người tham gia bảo hiểm xã hội hoặc thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.
Thứ hai, về quy định thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tính hưởng chế độ tử tuất
Theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:
“…
5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
…”
Chế độ tử tuất được xác định dựa trên thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của người mất, mà thời gian tham gia bảo hiểm xã hội được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Vì vậy nếu chị của bạn có thời gian làm việc và tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty điện tử quê chồng thì vẫn sẽ được cộng nối với thời gian làm việc tại bệnh viện để làm hồ sơ hưởng chế độ tử tuất.
Trân trọng!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất