Hoài Nam

Hỏi xin tư vấn luật lao động

Em làm việc cho một công ty từ ngày 20/6/2017- 24/08/2017 sau khi nghỉ việc em đã bàn giao lại đầy đủ hồ sơ giấy tờ Tuy nhiên đến nay ngày 13/09/2017, em vẫn chưa được thanh toán lương của cả 3 tháng 6, 7, 8. Về phía công ty cũng không trả lời ngày nào sẽ thanh toán. Và thực trạng hiện tại công ty cũng như vậy với rất nhiều nhân viên khác mặc dù đã gửi email, nhắn tin gọi điện.

Kính gửi anh/ chị công ty luật Minh Gia,Em tên là Tiến Khoa. Em muốn nhờ các anh/ chị tư vấn giúp em về việc như sau:Từ ngày 20/6/2017- 24/08/2017, em có làm việc tại Tập đoàn X. Em có kí hợp đồng thử việc 2 tháng (20/06/2017- 19/08/2017). Trong hợp đồng có thỏa thuận thời gian thanh toán lương là từ ngày 5 đến ngày 15 hàng tháng. Hình thức thanh toán lương là thỏa thuận, em thỏa thuận với công ty trả lương qua thẻ. Tại thời điểm em nghỉ việc có hoàn tất đầy đủ hồ sơ bàn giao. Tuy nhiên đến nay ngày 13/09/2017, em vẫn chưa được thanh toán lương của cả 3 tháng 6, 7, 8. Về phía công ty cũng không trả lời ngày nào sẽ thanh toán. Và thực trạng hiện tại công ty cũng như vậy với rất nhiều nhân viên khác, dù đã có động thái email, tin nhắn đến Ban lãnh đạo công ty để đề nghị thanh toán lương, tuy nhiên không trả lời, hẹn nhiều lần, hoặc đùn đẩy trách nhiệm qua người khác.Mong các anh/ chị tư vấn giúp em cần xử lí như thế nào với tình huống này?Em cảm ơn

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Với câu hỏi này chúng tôi xin trả lời như sau:

 

Bộ luật Lao Động 2012 quy định:

 

Điều 28. Tiền lương trong thời gian thử việc

 

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

 

Như vậy khi tham gia lao động trong thời gian thử việc thì người lao động vẫn được hưởng ít 85% mức lương của công việc đó. Bạn thử việc từ ngày 20/06/2017- 19/08/2017 do đó mỗi tháng bạn được ít nhất 85% mức lương của công việc.

 

Điều 96. Nguyên tắc trả lương

 

Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

 

Trường hợp đặc biệt không thể trả lương đúng thời hạn thì không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

 

Theo quy định pháp luật, người lao động phải được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt, người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính thì có thể được trả lương không đúng hạn nhưng không được chậm quá 1 tháng, trong trường hợp đó người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

 

Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ khoản lương cho người lao động, trường hợp công ty không thực hiện trách nhiệm trả lương cho người lao động là đã vi phạm quy định của pháp luật lao động.

 

Với thông tin mà bạn cung cấp, bạn đã làm thủe việc trong thời gian là hai tháng, sau khi nghỉ việc công ty không thực  hiện việc trả lương cho bạn.  Để đòi lại được tiền lương bạn có thể làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty hoặc công đoàn cơ sở về việc công ty không trả lương đầy đủ để ban công đoàn cơ sở xem xét lại hành vi của chủ doanh nghiệp. Nếu không nhận được kết quả giải quyết hoặc không đồng ý với kết quả giải quyết thì có quyền yêu cầu khiếu nại lên thanh tra phòng lao động thương binh và xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện/quận nơi công ty có trụ sở về vấn đề công ty không trả lương đầy đủ.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: V.Diễm  - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo