Luật sư Trần Khánh Thương

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo Luật BHXH 2014

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Kính chào Quý công ty,Hiện tại em có thắc mắc về chế độ thai sản kính mong Quý công ty tư vấn giúp.nhân viên hành chính. Em đóng bảo hiểm từ 05/2015 đến 08/2016 thì ngừng đóng (do kết thúc hợp đồng lao động và không tái kí).

 

Hệ số lương 2.31. Sắp tới dự sinh sẽ rơi vào tháng 3/2017. Em đang có một số băn khoăn cần giải đáp như sau:1. Em có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo Luật 2017 không?2. Nếu được thì cách tính như thế nào ạ?3. Hình thức nhận trợ cấp thai sản?4. Thủ tục và cơ quan nào sẽ hỗ trợ giải quyết chế độ thai sản của em? Chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Quý công ty và rất mong đợi sự phản hồi sớm nhất.Trân trọng.

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:
 

Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con

Theo quy định, NLĐ đóng BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên ( 6 tháng đóng có thể  không liên tục) trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con.
 
Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT- BLDTBXH quy định về cách tính 12 tháng như sau:
 
" 1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này."

Vì chị không đề cập rõ ngày dự sinh  nên chị có thể tham khảo quy định trên và áp dụng vào trường hợp của mình.

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

1 |==========================

Tư vấn thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào văn phòng tư vấn luật minh gia. Tôi có một thắc mắc về bảo hiểm y tế như sau, mong các luật sư cho ý kiến giúp đỡ. Tôi tham gia đóng bảo hiểm y tế (BHYT) liên tục trong 1 cty ở tỉnh Bình Dương đến nay là được 4 năm 8 tháng. Tới ngày 01/5/2017 này là tròn 5năm liên tục. Tuy nhiên,  vì lý do cá nhân nên tôi sắp phải nghỉ việc ở cty về quê ở Nghệ An, khi nghỉ thì cty thu lại thẻ BHYT và tôi không thể tiếp tục đóng bảo hiểm ở cty được nữa. Bây giờ,  nếu tôi muốn đóng tiếp bảo hiểm cho đủ 5 năm liên tục,để không bị gián đoạn thì tôi phải làm như thế nào? Thủ tục ra sao? Rất mong nhận được hướng dẫn từ quý vị, Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự thông qua bài viết "Thủ tục mua bảo hiểm y tế tự nguyện.". Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

Ngoài ra, anh/chị có thể tham khảo thêm qua Luật Bảo hiểm Y tế 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014 có quy định và hướng dẫn đối với trường hợp của anh/chị. 
 

2 |==========================

Thủ tục cấp lại sổ BHXH do sai tên và năm sinh

Câu hỏi đề nghị tư vấn: kính thưa quý Công Ty Luật Minh Gia!Xin Quý Công Ty tư vấn cho tôi việc sau:Bố tôi là GV tiểu học, năm nay đã 58 tuổi chuẩn bị về hưu nhưng lại phát hiện thông tin trên sổ BHXH không trùng khớp với các loại giấy tờ tùy thân, cụ thể là: Sổ BHXH ghi tên là Hà văn Xuân, sinh năm 1958; còn CMND thì ghi là Hà Anh Xuân; sinh năm 1960; Các thông tin này (...Anh Xuân; 1960) cũng được thể hiện trên hồ sơ Đảng, giấy khai sinh, Quyết định tuyển dụng ban đầu ...Bây giờ bố tôi muốn sửa thông tin trên sổ BHXH thành Hà Anh Xuân, sinh năm 1960 cho khớp với các giấy tờ tùy thân thì có được không; Nếu được thì tôi phải làm những thủ tục gì, bắt đầu từ đâu?

Xin được ý kiến tư vấn. Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn:

Chào anh! Cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của anh chúng tôi tư vấn như sau: do có sai sót thông tin về tên và năm sinh, anh cần làm thủ tục cấp đổi sổ BHXH bằng cách nộp 01 bộ hồ sơ lên cơ quan BHXH nơi đã trực tiếp thu tiền bảo hiểm. Hồ sơ theo Khoản 3 Điều 29 Quyết định số 959/QĐ-BHXH bao gồm: a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); b) Sổ BHXH; c) Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh (Mục I Phụ lục 03 Quyết định số 959/QĐ-BHXH). Thời hạn giải quyết không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng cơ quan bảo hiểm phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
 
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác, anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169
 
 
Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

3 |==========================

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo