1. Trang chủ
  2.  › 
  3. Hỏi đáp pháp luật
  4.  › 
  5. Hỏi đáp Lao động
  • Điều kiện hưởng Bảo hiểm xã hội một lần và cách tính

    • 22/03/2021
    • Nguyễn Thu Trang
    • Bảo hiểm xã hội ra đời đã đem lại giá trị thiết thực cho cuộc sống, đặc biệt là những chế độ của bảo hiểm xã hội đã giúp phần nào ổn định đời sống xã hội của người dân khi không có thu nhập. Trong số đó, phải kể đến việc rút bảo hiểm xã hội một lần.

    1. Luật sư tư vấn Luật Bảo hiểm xã hội

    Trong cuộc sống vì nhiều lý do cả chủ quan và khách quan mà người tham gia bảo hiểm xã hội tạm dừng tham gia và muốn rút bảo hiểm xã hội một lần. Với người tham gia bảo hiểm xã hội, khi rút bảo hiểm xã hội một lần sẽ được nhận một số tiền nhất định, tùy theo thời gian tham gia và mức đóng mà số tiền nhận được có thể nhiều hay ít.

    Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình đang có bất kì vướng mắc nào liên quan đến các chế độ bảo hiểm xã hội mà chưa tìm được căn cứ pháp luật, chưa hiểu rõ các bước làm hồ sơ hay chưa nắm được các quyền lợi là gì, tính như thế nào? Bạn hãy liên hệ ngay tới Tổng đài 1900.6169 hoặc gửi yêu cầu về Email tư vấn để đội ngũ Luật sư, Chuyên viên của Luật Minh Gia để được giải đáp về các chế độ:

    - Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc;

    - Chế độ thai sản;

    - Chế độ ốm đau;

    - Chế độ hưu trí;

    - Chế độ tử tuất;

    - Bảo hiểm xã hội một lần…

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để hiểu rõ hơn về rút bảo hiểm xã hội một lần.

    2. Tư vấn điều kiện, cách tính bảo hiểm xã hội

    Câu hỏi tư vấn: Em đã làm việc cho 2 công ty khác nhau ở thành phố HCM và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Ở mỗi công ty em có 2 cuốn sổ bảo hiểm khác nhau lý do là vì công ty đầu tiên sau khi em nghỉ việc, họ không cung cấp số sổ bảo hiểm hay trả sổ bảo hiểm để em tiếp tục đóng khi sang công ty khác. Mãi tháng 8/2015 em mới có thể lấy được sổ bảo hiểm bên công ty này.

    Nội dung yêu cầu tư vấn: Thời gian đóng bảo hiểm của em lần lượt như sau:

    * Công ty đầu tiên:

    - Tháng 03/2011 - 09/2011: 1.800.000

    - Tháng 10/2011 - 12/2011: 2.300.000

    - Tháng 01/2012 - 02/2012: 2.300.000

    * Công ty thứ 2:

    - Tháng 07/2012 - 07/2012: 2.550.000

    - Tháng 08/2012 - 09/2012: 2.550.000

    - Tháng 10/2012 - 12/2012: 2.500.000

    - Tháng 01/2013 - 03/2013: 2.800.000

    Công ty đầu tiên em nghỉ việc vào tháng 06/2012, công ty thứ 2 e nghỉ việc vào tháng 09/2013.

    Xin hỏi luật sư là em còn đủ điều kiện để nhận tiền Bảo hiểm xã hội một lần không? Và tổng số tiền em nhận được sẽ là bao nhiêu ạ? Mong luật sư tư vấn giúp ạ.

    Nội dung tư vấn: Cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến Luật Minh Gia. Đối với vấn đề của chị chúng tôi tư vấn như sau:

    Thứ nhất, do chị có 2 sổ BHXH nên theo quy định chị cần làm thủ tục gộp sổ để có thể rút sổ bảo hiểm xã hội.

    Về thủ tục và quy định, chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tư, chị có thể tham khảo tại đây:

    Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những giấy tờ gì?

    Theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về Bảo hiểm xã hội một lần như sau:

    Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

    1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

    b) Ra nước ngoài để định cư;

    c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

    d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

    2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

    a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

    b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

    c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

    3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

    4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.”

    Như vậy, khi chị đáp ứng được một trong các điều kiện tại Khoản 1 Điều 60 nêu trên thì chị sẽ nộp hồ sơ để rút bảo hiểm xã hội một lần.

    Đối với trường hợp của chị, cách tính BHXH 1 lần như sau:

    - Tháng 03/2011 - 09/2011: 1.800.000 là 7 tháng : 7x1.800.000 x 1,42 = 17.892.000 đồng

    - Tháng 10/2011 - 12/2011: 2.300.000 là 3 tháng: 3x2.300.000 x 1,42 = 9.798.000 đồng

    - Tháng 01/2012 - 02/2012: 2.300.000 là 2 tháng: 2x2.300.000 x 1,3 =  5.980.000 đồng

    - Tháng 07/2012 - 07/2012: 2.550.000 là 1 tháng: 1x2.550.000 x 1,3  = 3.315.000 đồng

    - Tháng 08/2012 - 09/2012: 2.550.000 là 2 tháng: 2x2.550.000 x 1,3  = 6.630.000 đồng

    - Tháng 10/2012 - 12/2012: 2.500.000 là 3 tháng: 3x2.550.000 x 1,3 = 9.945.000 đồng

    - Tháng 01/2013 - 03/2013: 2.800.000 là 3 tháng: 3x2.800.000 x 1,22  = 10.248.000 đồng

    Tổng thời gian nộp BHXH là : 7 + 3 + 2 + 1 + 2 + 3 + 3 = 21 tháng

    Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH sẽ là: 63.808.000 đồng

    Như vậy, mức bình quân sẽ là: 63.808.000 đồng / 21 = 3.038.476 đồng

    Thời gian đóng BHXH là 1 năm 9 tháng. Theo luật Bảo hiểm xã hội sẽ làm tròn là 2 năm.

    Số tiền BHXH 1 lần sẽ là: 3.038.476 x 2 x 1,5 = 9.115.428 đồng

Bài viết nổi bật