Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Cách tính trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động

cơ quan thanh toán trợ cấp thôi việc cho người lao động là cơ quan nào khi người lao động đã từng làm việc tại hai cơ quan khác nhau?


Nội dung đề nghị tư vấn:
 
Tôi gửi yêu cầu nhờ Luật sư tư vấn giúp. Rất mong sớm nhận được tư vấn của Minh Gia.Trường hợp của tôi như thế này: Tôi công tác 19 năm ở Cơ quan A (CQ A) sau đó chuyển sang công tác ở cơ quan B (CQ B) ngày 1/8/2008 (có Quyết định thuyên chuyển công tác). Nay do lý do cá nhân tôi làm đơn xin chấm dứt Hợp đồng làm việc tại cơ quan hiện tại (CQ B) và đã được CQ B ra Quyết định thôi việc và trợ cấp tiền thôi việc cho tôi như sau:
- Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương,
- Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thôi việc,
Tuy nhiên tôi chỉ được hưởng trợ cấp thôi việc trong thời gian công tác tại CQ B (Từ 1/8/2008 tới hết năm 2008); kể từ ngày 1/1/2009 tính theo trợ cấp thất nghiệp; và được CQ B giải thích thời gian trước từ 1/8/2008 trở về trước  (19 năm) do CQ A trợ cấp.
Tôi xin hỏi:
1. Điều đó (Thời gian 19 năm trước đó CQ A phải thanh toán trợ cấp thôi việc cho tôi có đúng theo luật Lao động không?) hay CQ B vẫn phải trợ cấp.
2. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc trong khoảng thời gian này được tính như thế nào?
+ Là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi thôi việc của ngày chấm dứt Hợp đồng làm việc ở CQ B?
+ Hay là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước ngày tôi chuyển sang CQ B
 
Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 48, Bộ luật lao động 2012 có quy định về trợ cấp thôi việc như sau:
 
"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
 
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
 
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."
 
Như vậy trong trường hợp của bạn thì cách thanh toán tiền lương của cơ quan B cho anh là phù hợp với quy định của pháp luật. Còn trong trường hợp này cơ quan B chỉ có nghĩa vụ trả trợ cấp thôi việc cho anh theo thời gian anh đã làm việc thực tế tại cơ quan B.
 
Mặt khác đối với trợ cấp thôi việc thì khi anh chấm dứt hợp đồng lao động ở cơ quan A nếu như  anh chưa thanh toán thì anh khó có thể yêu cầu công ty A được nếu không đủ căn cứ pháp lý bởi việc anh chấp dứt HĐLĐ đã được 19 năm.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Cách tính trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV: Ngọc Anh – Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo