Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Thứ nhất, các trường hợp cấp lại sổ bảo hiểm được quy định tại Khoản 2 Điều 46 Mục 4 Quyết định 959/QĐ-BHXH như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH
2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh.
2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.
2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng hoặc đã giải quyết chế độ BHXH có điều chỉnh quá trình đóng BHXH”.
Thứ hai, thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Công ty làm hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất theo khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH đã cấp.
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.
Sau khi làm xong hồ sơ, công ty gửi lên cơ quan bảo hiểm để được giải quyết. Thời hạn cấp lại sổ bảo hiểm: “không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết” ( Khoản 2 Điều 31 QĐ 959/QĐ-BHXH).
Trân trọng!
Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất