Luật sư Phùng Gái

Người lao động nghỉ việc không bàn giao lại công việc cho đơn vị xử lý như thế nào?

Khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động có trách nhiệm bàn giao lại công việc đang thực hiện cho người có thẩm quyền tiếp nhận, đối với trường hợp người lao động tự ý nghỉ việc, không bàn giao công việc gây thiệt hại thì trách nhiệm của người lao động như thế nào? Để được giải đáp thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ tư vấn.

1. Tư vấn về trách nhiệm của người lao động khi nghỉ việc

Ngoài trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động thì khi nghỉ việc người lao động cũng phải có trách nhiệm bàn giao lại công việc mà mình đang thực hiện cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp người lao động nghỉ ngang, nghỉ trái pháp luật, không kịp bàn giao công việc mà gây ra thiệt hại thì người lao động có thể phải bồi thường cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp người lao động nghỉ việc không bàn giao dẫn đến việc doanh nghiệp giữ lương, không giải quyết các chế độ, giữ sổ bảo hiểm xã hội, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Do đó, nếu bạn gặp phải trường hợp này và chưa biết làm thế nào để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm trường hợp chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức pháp lý trong lĩnh vực này.

2. Trách nhiệm bàn giao công việc của người lao động khi nghỉ việc

Câu hỏi tư vấn:

Em làm nhân viên kế toán ở 1 công ty, công việc áp lực nên em xin nghỉ. Khi xin nghỉ công ty bảo em xử lý công việc. Em thấy tình hình dù cố gắng làm vẫn không thể bàn giao được. Mà tiếp tục làm cũng có thể vẫn không được nhận lương( các anh chị lúc trước nghỉ cũng thế).

Nên em có báo xin nghỉ trước hơn 1 tuần và cũng báo trước ngày sẽ không đến làm nữa. Khi em nghỉ thì không được nhận lương tháng 7 với những ngày em đi làm tháng 8. Chị kế toán bên em có viết mail vì em không bàn giao xong nên sẽ gửi công văn về địa phương (do em là người tỉnh lẻ vào thành phố). Em nghỉ đã không nhận được lương và BHXH công ty chỉ báo tăng mà nợ tiền bảo hiểm nên cũng không chốt được sổ. Mà em còn bị gửi công văn về địa phương.

Vậy Luật sư có thể cho em hỏi có luật nào quy định vậy không ạ. Rất mong nhận được phản hồi từ Luật sư. Chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Do câu hỏi của bạn không rõ ràng về việc văn bản pháp luật quy định đối trường hợp nào của bạn nên rất khó để xác định. Nhưng liên quan tới vấn đề bàn giao công việc sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Hiện nay, pháp luật không có quy định về trách nhiệm của người lao động sẽ phải bàn giao công việc mà chỉ quy định về trách nhiệm bồi thường khi gây thiệt hại cho đơn vị. Tuy nhiên, trường hợp nếu trong nội dung của hợp đồng lao động đã giao kết hoặc nội quy của đơn vị có quy định về nghĩa vụ phải bàn giao lại công việc trước khi nghỉ việc thì sẽ được áp dụng, giải quyết theo quy định đó.

Như vậy, đối chiếu với trường hợp của bạn sẽ phải xác định xem hợp đồng đã giao kết có thể hiện điều khoản này hay không, nếu thể hiện mà bạn không thực hiện thì có trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh do lỗi của mình dẫn tới gây thiệt hại về tài chính...cho đơn vị. Đối với việc đơn vị gửi công văn về địa phương về hành vi của bạn là không phù hợp với quy định pháp luật (Vì bản chất quan hệ lao động là mối liên quan giữa hai bên người sử dụng lao động và người lao động nên quyền và nghĩa vụ sẽ do hai bên tự giải quyết với nhau, nếu không giải quyết được thì sẽ khiếu nại, khởi kiện tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền - địa phương bạn không liên quan và có trách nhiệm gì về việc phát sinh nghĩa vụ trong quan hệ lao động của hai bên cả, trừ trường hợp có hành vi vi phạm quy định của pháp luật) nên bạn có quyền yêu cầu đơn vị dừng việc gửi công văn về địa phương nơi cư trú để trách ảnh hưởng tới lợi ích của mình tại địa phương.

-  Đối với việc thanh toán tiền lương và chốt sổ bảo hiểm xã hội. Điều 47, Bộ luật lao động năm 2012.

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Như vậy, đối chiếu quy định trên với trường hợp của bạn khi nghỉ việc đơn vị có trách nhiệm trả đầy đủ tiền lương tháng 7 và tiền lương của những ngày trong tháng 8 làm việc, chốt và trả sổ bảo hiểm. Trường hợp của bạn đơn vị không giải quyết - tức vi phạm quy định pháp luật lao động nên để đảm bảo quyền lợi của mình bạn sẽ làm đơn khiếu nại gửi Phòng lao động và thương binh xã hội để buộc đơn vị có nghĩa vụ trả lương, thanh toán nợ cho cơ quan bảo hiểm để thực hiện hoàn tất chốt và trả sổ bảo hiểm cho bạn.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

0971.166.169