LS Hồng Nhung

Tư vấn về hợp đồng lao động không biên chế

Năm 2015 tôi được PGD huyện chuyển về đơn vị trường tiểu học dạy môn tiếng anh thay cô giáo đã nghỉ hậu sản, khi đó tôi được hợp đồng từ ngày 10/12/2015 đến 31/5/2015. Khi hết hợp đồng tôi có làm đơn xin hợp đồng lại và đã được Hiệu trưởng trường ký nhận.

 

Thời gian bắt đầu năm học mới tôi được trường gọi đi học chính trị, tập huấn chuyên đề, tham gia mọi hoặc động của trường. Đến ngày 31/8/2016 tôi nhận được thông tin rằng tôi không được hợp đồng lại với lý do tôi thi rớt biên chế. Và tôi được biết PGD đã có người nhận quyết định mới chuyển về trường ( người đó mới ra trường và chưa thi biên chế). Tôi thất mắc tại sao PGD không thông báo việc không nhận hợp đồng lại với tôi dù tôi đã nhiều lần đến PGD để hỏi? Và việc không nhận hợp đồng của người rớt biên chế để đưa quyết định mới cho một người chưa thi biên chế như vậy có hợp lý không?. Rất mong quý luật sư sẽ hỗ trợ giải đáp thất mắc trên !! Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 36 BLLĐ 2012 quy định:

 

“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

 

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

 

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động…”.

 

Như vậy, nếu như việc khi hết hợp đồng và bạn có làm đơn xin hợp đồng lại và đã được Hiệu trưởng trường ký nhận hợp đồng này thì coi như bạn và trường học đã thỏa thuận được về việc chấm dứt hợp đồng cũ và ký hợp đồng mới và việc chấm dứt hợp đồng cũ đã ký của trường là hoàn toàn đúng pháp luật. 

 

Điều 38 BLLĐ 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động trong những trường hợp sau đây:

 

“1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

 

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

 

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

 

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

 

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

 

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.”

 

 2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

 

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn

 

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

 

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng."

 

Theo như bạn trình bày, hợp đồng đã được ký lại lần hai nhưng không rõ là có thời thời hạn hay không. Nếu PGĐ không có căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động, và không báo trước 45 ngày đối với trường hợp đó là hợp đồng không xác định thời hạn, hoặc ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn; hoặc với hợp đồng có thời hạn dưới 12 tháng không báo trước ít nhất 3 ngày làm việc  theo quy định của pháp luật thì bạn có thể khiếu nại trực tiếp tới người đứng đầu cơ quan, để  trả lời thắc mắc của bạn. Trường hợp không giải quyết được, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án quận, huyện nơi cơ quan đóng trụ sở để giải quyết tranh chấp.

 

Về nghĩa vụ của PGĐ trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật được quy định tại Điều 42 BLLĐ 2012:

 

1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

 

2. Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

 

3. Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

 

4. Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

 

5. Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”

 

Vì vậy, PGĐ phải nhận bạn quay trở lại làm việc theo hợp đồng đã giao kết lần hai, và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày mà bạn không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

 

Tiếp nữa, Việc không nhận hợp đồng của người rớt biên chế để đưa quyết định mới cho một người chưa thi biên chế như vậy là chưa hợp lý.

 

Quy định tại Điều 2 Luật Viên chức 2010: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.

 

Theo Nghị định 29/2012/NĐ-CP, việc tuyển dụng viên chức bao gồm hai hình thức là thi tuyển và xét tuyển. Trong trường hợp của bạn, cả bạn và người mới ra trường chỉ làm việc theo hợp đồng lao động, không thể coi là viên chức, mà chỉ là người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng.

 

Căn cứ Điểm a khoản 1 Điều 5 BLLĐ 2012 người lao động có quyền “Làm việc, tự do lựa chọn việc làm, nghề nghiệp, học nghề, nâng cao trình độ nghề nghiệp và không bị phân biệt đối xử”.

 

Do đó, dù bạn thi rớt biên chế nhưng bạn vẫn hoàn toàn có quyền ký kết hợp đồng lao động như người mới ra trường nhưng chưa thi biên chế.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến Tổng đài luật sư tư vấn luật trực tuyến - 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời

 

Trân trọng!

CV. Hải Hằng - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo