Hoàng Tuấn Anh

Tư vấn về bồi thường thiệt hại khi người lao động gây thiệt hại cho khách hàng

Người sử dụng lao động muốn được tư vấn về yêu cầu người lao động bồi thường thiệt hại khi người lao động vi phạm quy định của khách hàng dẫn đến công ty phải bồi thường cho khách hàng.

 

Xin chào luật sư! Hiện nay tôi đang làm việc cho một công ty kinh doanh về dịch vụ Bảo vệ. Công ty tôi có một số khách hàng có hợp đồng ký kết trong điều khoản có trừ phí dịch vụ của Công ty tôi nếu công ty tôi vi phạm vào một số điều mà bên họ quy định. Trong đó có một số điều khoản vi phạm là do trực tiếp người lao động gây ra: cụ thể như:- Không mặc đồng phục trong giờ làm việc- Có thái độ không tốt với nhân viên chủ quản- Đùa nghịch, ăn uống, vắng mặt không báo trước trong giờ làm việc- Đi làm không đầy đủ, không đúng giờ- Không thực hiện theo lệnh hoặc tuân thủ các quy định của cơ quan chủ quản- Quăng quật làm vỡ, biến dạng hoặc gây hỏng và mất mát các dụng cụ được cơ quan chủ quản cấp phát.Như vậy nếu nhân viên bảo vệ công ty tôi vi phạm các điều trên thì bên khách hàng sẽ lập biên bản vi phạm trừ vào tiền phí dịch vụ của bên Công ty tôi. Để đảm bảo nguồn doanh thu không bị ảnh hưởng công ty tôi có thể yêu cầu nhân viên vi phạm bồi thường thiệt hại do hành vi có họ gây ra hay không, hình thức xử lý bồi thường như thế nào xin nhờ luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn và mong sớm nhận được hồi âm của luật sư.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho Luật Minh Gia. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định tại Điều 6 Bộ luật Lao động 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động thì: 

 

"1. Người sử dụng lao động có các quyền sau đây:

 

a) Tuyển dụng, bố trí, điều hành lao động theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh; khen thưởng và xử lý vi phạm kỷ luật lao động;"

 

Do đó, để việc vi phạm của người lao động không làm ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của công ty, khi ký hợp đồng lao động bạn có thể đưa ra các quy định về việc khi vi phạm quy định của bên khách hàng dẫn đến công ty bị trừ phí dịch vụ thì số tiền đó, người lao động có nghĩa vụ phải chi trả số tiền phạt đó. Đây sẽ chỉ coi như là một điều khoản khi ký hợp đồng lao động và có thể áp dụng với tất cả các hành vi vi phạm nội quy của người lao động.

 

Còn việc bồi thường thiệt hại chỉ được tiến hành khi có thiệt hại về tài sản mà thôi. Theo đó, Điều 130 Bộ luật Lao động 2012 có quy định: 

 

"1.Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật:

 

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

 

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường."

 

Do vậy, nếu căn cứ theo quy định về bồi thường thiệt hại thì bên công ty bạn không thể đòi bồi thường thiệt hại với người lao động vì họ không làm hư hỏng, tổn thất về tài sản của công ty. 

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV tư vấn: Trần Thanh Hương - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo