LS Nguyễn Thùy Dương

Tư vấn trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ việc

Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội để làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp. Trách nhiệm thuộc về ai?


Tôi là 1 nguời lao động tại 1công ty cổ phần. Thời gian đóng bảo hiểm  từ tháng 10 năm 2007 đến hết tháng 10 năm 2015 tôi làm đơn xin nghỉ việc do có lý do riêng. Kế toán công ty có bảo tôi là đã chốt bảo hiểm cho tôi vào ngày 1/11/2015 và tôi đóng bảo hiểm xã hội tròn 8năm. Tôi có hỏi xin lại sổ bảo hiểm của mình thì họ hẹn 10 đến 20 ngày. Qua 20 không  thấy tôi đến gặp họ lại bảo 1tháng mới có .Qua 1 tháng họ lại bảo đến mùng 10 /12/2015 sẽ có .Nhưng tới giờ tôi vẫn chưa lấy đuợc sổ BH tôi có đến hỏi tiếp họ lại bảo tôi là Bảo hiểm xã hội  tỉnh Nam định chưa trả và bao giờ có thì họ gọi đến lấy. Tôi có trình bày là hiện tại tôi muốn làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp mà trong phạm vi 3 tháng không có sổ bảo hiểm  tôi sẽ không làm được thủ tục nhận thất nghiệp. Họ lại bảo cái này do bảo hiểm tỉnh Nam Định chịu trách nhiệm. Nếu quá 3 tháng mà tôi chưa lấy được sổ thì BHXH tỉnh chịu trách nhiệm. Tôi muốn nhờ các luật sư giúp xem trách nhiệm này thuộc về ai và giả dụ nếu quá 3 tháng tôi mới lấy được sổ thì tiền thất nghiệp của tôi sẽ được ai chịu trách nhiệm thanh toán .Hay nếu tôi không được nhận tiền thất nghiệp tôi có được đền bù gì không vì lỗi ở đây không  phải do tôi.
Xin chân thành cảm ơn.

 Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội 2014:

Điều 21.Trách nhiệm của người sử dụng lao động

1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

Khi bạn vào làm việc tại công ty và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, công ty phải tiến hành lập hồ sơ để bạn được cấp sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, tính đến thời điểm bạn nghỉ việc, bạn đã có sổ bảo hiểm xã hội và sổ BHXH này do công ty bạn giữ.

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012:

Điều 47.Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động, công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trong trường hợp này công ty không trả lại sổ bảo hiểm cho bạn, trách nhiệm thuộc về công ty.

Bạn có thể làm đơn kiến nghị đến Hòa giải viên lao động cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu được hòa giải hoặc làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện để được thụ lý giải quyết. 

Hành vi không trả sổ cho người lao động có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:

Điều 8. Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động

1. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều 47 của Bộ luật lao động; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
 
2.Biện pháp khắc phục hậu quả

b) Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này.


Theo quy định tại Luật việc làm 2013:

Điều 46.Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Quá thời hạn này thì cơ quan bảo hiểm không có trách nhiệm chi trả trợ cấp thất nghiệp cho bạn.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Tư vấn trường hợp người sử dụng lao động không trả sổ bảo hiểm xã hội khi lao động nghỉ việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng !
CV Ngô Thị Bắc - Công ty luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo