Phạm Diệu

Trợ cấp thôi việc cho kế toán trưởng công ty Nhà nước khi chấm dứt hợp đồng lao động

Nội dung yêu cầu tư vấn: Xin chào Luật sư!Tôi xin được Luật sư tư vấn về giải quyết chế độ thôi việc như sau:Công ty tôi có 01 kế toán trưởng ký hợp đồng lao động với công ty từ tháng 3/2008.Bà H được Chủ tịch Công ty bổ nhiệm từ ngày 22/12/2016 (sau khi có công văn chấp thuận của UBND tỉnh)

 

...Đến ngày 28/3/2017 bà nộp đơn xin thôi việc vì lý do gia đình.Chủ tịch Công ty đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bà H.Ngày 31/3 Giám đốc Công ty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với bà H.Mức lương hiện hưởng của bà Hoa theo NĐ52 là kế toán trưởng công ty nhà nước hạng III = 4,33 x 1.210.000 + phụ cấp khu vực 0.7 x 1.210.000 = 6.068.300đ.Mức lương trước khi làm kế toán trưởng: 5.491.000đXin quý Luật sư cho tôi hỏi:1. Việc Giám đốc Công ty ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với bà H như vậy có đúng thẩm quyền, đúng quy trình và đúng quy định của pháp luật không? Vì khi bổ nhiệm bà H có công văn của UBND tỉnh đồng ý để Chủ tịch Công ty bổ nhiệm?2. Ngày 10/5/2017 Công ty mới chi trả trợ cấp thôi việc cho bà H với mức hưởng như theo quy định của bộ luật lao động 2012 đối với người lao động bình thường: 1/2 tháng lương x (6.068.300x3+5.491.000x3)/6 = 3.006.825đ(chỉ tính thời gian trước khi đóng BH thất nghiệp).- Như vậy Công ty có vi phạm về thời gian chi trả trợ cấp hay không?- Mức chi trả như vậy có đúng với quy định của pháp luật không? Vì theo Nghị định 97/2015/NĐ-CP ngày 19/10/2015 thì bà H được hưởng mỗi năm 1/2 tháng lương tính trên toàn bộ thời gian làm việc từ tháng 3/2008 đến tháng 3/2017 = 9 năm/2 = 4,5 tháng lương x 4,33 x 1.210.000đ = 23.576.000đKính mong quý Luật sư tư vấn giúp tôi trong thời gian sớm nhất có thể để không thiệt thòi cho bà H.Xin chân thành cảm ơn quý Luật sư!!!

 

Nội dung tư vấn: Cảm ơn anh(chị) đã gửi nội dung yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia. Với những thắc mắc của anh (chị), chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về thẩm quyền chấm dứt hợp đồng lao động:

 

Tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

“…

3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

 

Trong trường hợp này, bà H có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo cho bên công ty biết trước ít nhất 45 ngày. Khi Bà H có yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động, Chủ tịch công ty đã có văn bản yêu cầu Giám đốc công ty chấm dứt hợp đồng lao động với bà H. Như vậy,Quyết định cho nghỉ việc của Giám đốc công ty hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

 

Thứ hai, về trợ cấp thôi việc

 

Tại Điều 48 Bộ luật lao động 2012 về trợ cấp thôi việc như sau:

 

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

 

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

 

Vì vậy thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc như sau:

 

Thời gian làm việc tính trợ cấp thôi việc = Tổng thời gian người lao động làm việc thực tế - (Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp + Thời gian làm việc đã chi trả trợ cấp thôi việc)

 

Tại khoản 5 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn nhận trợ cấp thôi việc như sau:


“5. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động; 

b) Người sử dụng lao động hoặc người lao động gặp thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh truyền nhiễm; 

c) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc lý do kinh tế theo quy định tại Điều 13 Nghị định này.”

 

Như vậy, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ trợ cấp thôi việc cho người lao động. Trong trường hợp này, Giám đốc Công ty đã ra Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ngày 31/3/2017 nhưng đến 10/05/2017 công ty mới chi trả trợ cấp thôi việc nên công ty đã vi phạm về thời hạn chi trả cho người lao động.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề anh (chị) hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
CV : Phạm Thị Diệu - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo