Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Trách nhiệm chi trả chi phí tai nạn lao động của người sử dụng lao động

Luật sư tư vấn về chế độ tai nạn lao động theo quy định pháp luật hiện hành. Doanh nghiệp phải chi trả những khoản nào cho người lao động bị tai nạn lao động? Người lao động được hưởng lương trong thời gian nghỉ do tai nạn lao động không? Để tìm hiểu quy định pháp luật về vấn đề này, bạn có thể tham khảo nội dung như sau:

1. Tư vấn quy định về chế độ tai nạn lao động

Tai nạn lao động là rủi ro mà người lao động luôn phải đối mặt trong quá trình làm việc của mình. Chế độ tai nạn lao động mới nhất là chính sách an sinh hữu ích nhất hiện nay nhằm chia sẻ gánh nặng giúp người lao động vượt qua khó khăn. Để tìm hiểu chế độ tai nạn lao động bạn hãy liên hệ tới Luật Minh Gia, luật sư sẽ tư vấn cho bạn những nội dung như sau:

+ Mức hưởng chế độ tai nạn lao động;

+ Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động;

+ Trách nhiệm của quỹ bảo hiểm tai nạn lao động;

2. Trách nhiệm chi trả chi phí tai nạn lao động của người sử dụng lao động

Câu hỏi:

Kính gửi: Luât Minh Gia. Cơ quan tôi có 01 trường hợp bị tai nạn lao động (tất cả người lao động trong cơ quan tôi đều tham gia BHXH bắt buộc).

Tôi muốn Luật Minh Gia tư vấn giúp một số nội dung sau:

1./ Các thủ tục khi bắt đầu xảy ra tai nạn lao động (Cơ quan tôi đã làm công văn báo cáo tai nạn lao động, biên bản tai nạn lao động, thông báo tai nạn lao động và đã gửi cho cơ quan Sở LĐTBXH và BHXH tỉnh);

2./ Tai nạn xảy ra từ tháng 10/2016 đến nay chưa lành bệnh nên chưa đi giám định được. Trong thời gian này công ty tôi có phải làm thêm thủ tục nào nữa không? và các thủ tục đó là gì?

3./ Trong trường hợp này cơ quan tôi có phải trả các khoản chi phí như tiền nhà nghỉ, tiền sinh hoạt, tiền tàu xe (trong đó có cả tiền xe taxxi) cho người bị tai nạn LĐ không? và các chứng từ thanh toán như thế nào là hợp lệ để được thanh toán?

4./ Và nếu có trả thì phải trả các khoản nào và trả như thế nào?

Rất mong được Luật Minh Gia tư ván sớm. Xin trân trọng cám ơn.

Trả lời tư vấn: 

Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Khi công ty bạn có người bị tai nạn lao động thì trước hết công ty bạn phải trả đủ lương theo hợp đồng lao động đã giao kết và không được đơn phương chấm dứt hợp đồng trong thời gian người bị tai nạn lao động đang điều trị và công ty bạn cung với cơ quan bảo hiểm phải thanh toán tri phí cho người bi tai nạn lao động.

Theo quy định tại Điều 144 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

“1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này.”

Theo quy định trên thì công ty bạn phải thanh toán các chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế trả (nếu người bị tai nạn lao động tham gia bảo hiểm y tế). Và nếu người bị tai nạn lao động tham gia bảo hiểm y tế thì những khoản chi phí mà họ cung cấp cho công ty (sau khi điều trị bênh) cũng không nằm trong những danh mục mà bảo hiểm y tế phải chi trả (Điều 21 Luật bảo hiểm y tế 2014 sửa đổi Luật bảo hiểm y tế 2008)

Theo quy định tại Điều 38 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định như sau:

“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;

3. Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động;

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

5. Trợ cấp cho người lao động bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định tại khoản 4 Điều này với mức suy giảm khả năng lao động tương ứng;

6. Giới thiệu để người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định y khoa xác định mức độ suy giảm khả năng lao động, được điều trị, điều dưỡng, phục hồi chức năng lao động theo quy định pháp luật;

7. Thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động công bố biên bản điều tra tai nạn lao động đối với các vụ tai nạn lao động chết người;

8. Sắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau khi điều trị, phục hồi chức năng nếu còn tiếp tục làm việc;

9. Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Mục 3 Chương này;

10. Tiền lương để làm cơ sở thực hiện các chế độ bồi thường, trợ cấp, tiền lương trả cho người lao động nghỉ việc do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại các khoản 3, 4 và 5 Điều này là tiền lương bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

11. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết các khoản 3, 4 và 5 Điều này.”

Như vậy công ty bạn sẽ phải thanh toán các khoản chi phí cho người bị tai nạn lao động như sau: phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động; Trả đủ tiền lương cho người lao động bị tai nạn lao động  phải nghỉ việc trong thời gian điều trị, phục hồi chức năng lao động; Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra; trợ cấp cho người lao động tùy theo mức độ lỗi do họ gây ra; nếu họ bị suy giảm khả năng lao động thì phải giới thiệu cho họ đi điều trị để phục hồi chức năng lao động; thực hiện bồi thường, trợ cấp đối với người bị tai nạn lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về mức suy giảm khả năng lao động; xắp xếp công việc phù hợp với sức khỏe của họ; Lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động từ Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo