Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Thủ tục hưởng lương hưu khi nghỉ việc nhưng công ty chưa chốt bảo hiểm xã hội

    • 19/03/2020
    • Trần Phương Hà
    • Người lao động làm việc tại công ty có đóng bảo hiểm 24 năm 8 tháng. Sau khi nghỉ việc công ty chưa chốt sổ BHXH và chưa hưởng hưu trí. Tư vấn thủ tục hưởng hưu trí

    Nội dung câu hỏi:

    Thưa luật sư, tôi muốn nhờ luật sư giải đáp cho tôi về trường hợp của người lao động sau đây:Bà B  sinh năm 1945 Bà vào làm việc cho  công ty Cổ phần C  từ 10/1964 - chức danh nhân viên tại Ty kho hàng của Cảng đến ngày 31/05/1989 bà bị kỷ luật buộc thôi việc ngày 22/8/1989. Thời gian công tác của bà  là 24 năm 08 tháng. Tại thời điểm nhận QĐ thôi việc bà đang bị tai biến, đi lại không thuận tiện, gia đình không có người thân, lại thiếu hiểu biết về luật nên không làm được các thủ tục nghỉ việc cũng như chốt sổ bảo hiểm. Kể từ khi thôi việc bà làm việc tại nhà và không tham gia đóng bảo hiểm nữa. Đến nay bà sống một mình và không nhận được bất kì một trợ cấp bảo hiểm nào mặc dù trước đó đã tham gia bảo hiểm được 24 năm 08 tháng.Vậy tôi xin nhờ luật sư giải đáp cho trường hợp của bà   có thể được nhận bảo hiểm xã hội hay một chế độ nào khác hay không. Nếu được thì bà  cần làm những thủ tục gì.Tôi xin chân thành cảm ơn.

    Trả lời:

    Cám ơn anh (chị) đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật TNHH Minh Gia, với câu hỏi của anh (chị) chúng tôi tư vấn như sau:

    Trước tiên, người lao động cần liên lạc với đơn vị - nơi người lao động đã làm việc ( Công ty cổ phần C ) để yêu cầu đơn vị này tiến hành thủ tục chốt bảo hiểm xã hội.

    Sau khi đã hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm mà người lao động được xác định là đã đủ 55 tuổi và đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì sẽ được hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

    "Điều 54. Điều kiện hưởng lương hưu

    1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi;

    b) Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên;

    c) Người lao động từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;

    d) Người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp."

    Người lao động trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ủy quyền nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đang cư trú để hưởng hưu trí. Hồ sơ hưởng lương hưu bao gồm:

    - Sổ bảo hiểm xã hội;

    - Đơn đề nghị hưởng lương hưu;

    - Giấy ủy quyền (trong trường hợp người lao động ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ )

    - Giấy tờ tùy thân của người nộp hồ sơ.

    Trên đây là phần tư vấn của Công ty Luật TNHH Minh Gia về điều kiện, hồ sơ hưởng lương hưu.

    Phòng tư vấn pháp luật - Công ty Luật TNHH Minh Gia

    Hotline: 1900.6169