Luật gia Nguyễn Nhung

Thời gian tính BHXH một lần và điều kiện để hưởng BH thất nghiệp

Luật sư tư vấn về thời gian và cách tính bảo hiểm xã hội một lần. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ra nước ngoài có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

 

Nội dung tư vấn:

Em có một số câu hỏi liên quan về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp như sau, nhờ anh/chị giải đáp giúp em.

1. Em làm việc tại công ty A từ ngày 15/5/2012, em sẽ thôi việc từ ngày 31/1/2016 để định cư nước ngoài ( em đã có visa từ ngày 18.11.2015 và dự định ngày đi nước ngoài là 25/2/2016) . Vậy thời gian tính bảo hiểm xã hội 1 lần của em là được bao nhiêu tháng lương căn bản? Và cần các thủ tục gì để nộp và sẽ nộp ở đâu?

2. Nếu như em đã có visa thì em có thể lấy được bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu như em nộp hồ sơ để lấy bảo hiểm thất nghiệp trước rồi sau đó lấy bảo hiểm xã hội sau thì có được không? quy định thế nào nhờ anh /chị giải đáp giúp em, em xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia chúng tôi, công ty xin tư vấn trường hợp này của bạn như sau:

Về việc thời gian tính bảo hiểm một lần: Theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định về Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Khoản 2 Điều này:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Trường hợp của bạn, bạn làm việc từ ngày 15/5/2012 đến 31/01/2016. Theo đó mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn như sau:

Thứ nhất, thời gian bạn làm trước năm 2014: Từ 15/5/2012 đến 31/12/2013 theo đó thời gian bạn làm là 1 năm, 7 tháng, 15 ngày.

Theo luật Bảo hiểm xã hội mới thì chưa có nghị định hướng dẫn cách làm tròn tháng. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo cách tính cũ về việc làm tròn tháng như sau: nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ dưới 3 tháng thì không tính, từ đủ 3 tháng đến đủ 6 tháng tính là nửa năm, từ trên 6 tháng đến 12 tháng tính tròn 1 năm. Theo đó nếu tính theo cách tính trước thì bạn sẽ được làm tròn là 2 năm.

Thứ hai, thời gian bạn làm từ năm 2014 trở đi: từ 01/01/2014 đến 31/01/2016 thì thời gian bạn làm là 2 năm, 1 tháng. Làm tròn theo cách tính cũ là 2 năm.

Vậy mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là:

2(năm) x mức lương bình quân x 1.5(hệ số) + 2(năm) x mức lương bình quân x 2(hệ số)

Về thủ tục và hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội. Bạn phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội và hồ sơ thì theo Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.

5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
 
Vấn đề hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013:

“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Trường hợp của bạn thuộc vào Điểm đ Khoản 4. Theo đó bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Thời gian tính BHXH một lần và điều kiện để hưởng BH thất nghiệp. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.

C.V Hoàng Thu – Công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo