Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Thời gian báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn là bao lâu?

Khi hợp đồng lao động đương nhiên hết hạn thì người sử dụng lao động phải báo trước cho người lao động không? Thủ tục thanh lý hợp đồng trong trường hợp này như thế nào? Luật Minh Gia tư vấn trường hợp này như sau:

1. Luật sư tư vấn luật lao động

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 đến 36 tháng.

Trong trường hợp hết hạn hợp đồng mà các bên có nhu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động thì có thể giao kết lại hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật. Nếu các bên không thể thỏa thuận để tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động thì hợp đồng lao động đã giao kết sẽ hết hiệu lực theo thỏa thuận trong hợp đồng. Tuy nhiên, pháp luật không có quy định cụ thể về việc tiến hành thanh lý hợp đồng trong trường hợp này nên trong quá trình giải quyết, các đơn vị sử dụng lao động sẽ áp dụng những phương án khác nhau.

Do đó, để đảm bảo quá trình chấm dứt hợp đồng lao động diễn ra thuận tiện, không xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể khác, các bên cần phải tham khảo quy định của pháp luật hoặc hỏi ý kiến luật sư chuyên môn. Trường hợp không có thời gian tìm hiểu hoặc không có luật sư riêng, các bên có thể liên hệ Luật Minh Gia để chúng tôi giải đáp và hướng dẫn các phương án cụ thể.

Để được hỗ trợ, tư vấn pháp lý về các vấn đề liên quan đến pháp luật lao động bạn hãy gửi câu hỏi cho chúng tôi hoặc Gọi: 1900.6169 để được tư vấn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tình huống chúng tôi tư vấn sau đây để có thêm kiến thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Tư vấn về hợp đồng lao động hết hạn

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào ! Luật Minh Gia Xin cho em hỏi khi hết hạn hợp đồng có thời hạn, nếu công ty không có nhu cầu sử dụng lao động nữa có cần phải báo trước không nếu báo trước thì báo trước bao nhiêu ngày? 

Hay là cứ đến hết hạn hợp đồng công ty thông báo là không ký tiếp nữa vì không có nhu cầu sử dụng lao động nữa hay vì một lý do nào khác...vv là được. Xin được tư vấn! Em xin chân thành cám ơn! 

Trả lời tư vấn:

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

Khoản 1 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định "Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động".

Như vậy trước khi hợp đồng xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động trước ít nhất 15 ngày. Tuy nhiên, nếu vi phạm thời hạn này, đơn vị của anh/chị chỉ có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 7 nghị định 95/2013/NĐ-CP, không phát sinh nghĩa vụ bồi thường đối với người lao động.

Anh/chị tham khảo để giải quyết vướng mắc của mình, nếu còn chưa rõ hoặc cần hộ trợ, tư vấn thêm anh/chị vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến qua điện thoại, bằng cách gọi 1900.6169 để được giải đáp:

Trân trọng!
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo