Nguyễn Thị Tuyết Nhung

Quyền và thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

Chào luật sư, luật sư cho tôi hỏi hiện tại đơn vị tôi có nhân viên kế toán thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ được giao, thủ trưởng nhiều lần nhắc nhở nhưng không cải thiện. Gần đây, nhân viên này không đến đơn vị làm việc và không chấp hành làm những công việc thuộc lĩnh vực kế toán. Như vậy, đơn vị có quyền chấm dứt hợp đồng lao động hay không? Và thủ tục giải quyết ra sao khi hợp đồng còn hiệu lực đến 6/2017? xin cảm ơn

 

Trả lời tư vấn:
                
Cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn tới công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
 
Điều 38, bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:             
 
“Điều 38. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động
 
1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:
 
a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
 
b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.
Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;
 
c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
 
d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.
 
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:
 
a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
 
b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;
 
c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.”

Trong trường hợp nhân viên kế toán thường xuyên không hoàn thành nhiệm vụ được giao, thủ trưởng nhiều lần nhắc nhở nhưng không cải thiện. Mặt khác nhân viên này không đến đơn vị làm việc và không chấp hành làm những công việc thuộc lĩnh vực kế toán thì đơn vị hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên kế toán này mặc dù đến tháng 6/2017 hợp đồng lao động được ký kết giữa đơn vị bạn và người lao động mới hết hạn.
 
Theo đó thủ tục giải quyết trong trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ  được thực hiện như sau:
 
“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
 
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
 
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
 
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

 

Trân trọng!
CV: Ngọc Anh – Công ty luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí