Hỏi đáp pháp luật Lao động

  • Phạt tiền người lao động có đúng quy định pháp luật không?

    • 22/07/2016
    • Bùi Thanh Hương
    • Em xin chào quý công ty ạ,em có vấn đề liên quan đến luật lao động muốn nhờ các luật sư tư vấn như sau ạ. Công ty em bắt buộc người lao động phải đi làm ngày chủ nhật nhưng không có thông báo bằng văn bản, cũng không thông báo bằng miệng đến công nhân.

     

    Chỉ khi người lao động hỏi mới nói điều đó và cũng ko bố trí ngày nghỉ cụ thể trong tuần, khi người lao động nghỉ ngày chủ nhật thì phạt tiền, vậy cho em hỏi các quyết định đó có giá trị về mặt pháp luật hay không, quy định pháp luật thế nào? Và khi giải quyết ko xong thì người lao động có thể gửi đơn kiến nghị đến cơ quan nào ạ, em xin chân thành cảm ơn ạ!

     

    Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

     

    Theo Điều 104 Bộ luật lao động 2012 quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau:

     

    "1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

     

    2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .
    Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

     

    3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành".


     
    Công ty có thể yêu cầu bạn làm việc vào ngày chủ nhật nếu như thời gian làm việc của bạn trong tuần quá ít, không đáp ứng đủ được giờ làm việc tối thiểu mà công ty yêu cầu. 

     

    Nếu  nhân viên đã làm đủ số  giờ tối thiểu được quy định mà công ty yêu cầu nhân viên làm thêm vào ngày chủ nhật không có quy định trong hợp đồng lao động, thì cần có sự đồng ý của nhân viên. Và thời gian làm việc phải dựa theo quy định tại khoản b Khoản 2 Điều 106 Bộ luật lao động 2012 


    "b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;"

     

    Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể liên hệ với tổ chức Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp bạn đang làm việc yêu cầu được giúp đỡ. Trong trường hợp doanh nghiệp bạn làm chưa thành lập Công đoàn, bạn có thể liên hệ với công đoàn cấp trên cơ sở, bao gồm: công đoàn ngành địa phương, Công đoàn Tổng công ty, Liên đoàn lao động huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất…


    Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Phạt tiền người lao động có đúng quy định pháp luật không?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

     

    Trân trọng!
    Cv. Đồng Mạnh Trường – Công ty Luật Minh Gia

    Hotline: 1900.6169