Nguyễn Thị Tuyết Nhung

NLĐ có việc làm mới nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì xử lý thế nào?

Xin chào! Tôi được cơ quan BHXH (BHXH) quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 05 tháng (từ 01/07/2016 đến 01/12/2016) và hiện tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Câu hỏi: Khi tôi đi thông báo việc làm hàng tháng theo quy định, tôi được các nhân viên nói rằng nếu có việc làm mới (trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp) thì PHẢI thông báo cho Trung tâm việc làm (nơi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp) và ĐƯỢC bảo lưu thời gian đóng BHTN ở lần sau (tức ngưng hưởng trợ cấp thất nghiệp). Trường hợp có việc làm mới nhưng vẫn thông báo chưa có việc làm và hưởng trợ cấp thất nghiệp (như quyết định trợ cấp) thì sẽ bị phạt "rất nặng" và truy thu,.... Vậy cho tôi hỏi: 1. Trường hợp tôi có việc làm mới, đã giao kết hợp đồng 12 tháng trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng tôi vẫn không thông báo là đã có việc làm và vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo quyết định trên) thì quy định chế tài như thế nào?... 2. Quyết định việc chế tài truy thu, phạt,... (nếu có) thì căn cứ vào quy định nào? và xử lý ra sao đối với trường hợp này? 3. Trường hợp tôi có việc làm mới trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và không thông báo có việc làm (tức vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp - nhưng đã có việc làm mới và giao kết HĐLĐ 12 tháng) và hưởng hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như QĐ của cơ quan BHXH, đơn vị tôi làm đã ký hợp đồng lao động với tôi 12 tháng và đã mua sổ BHXH mới (đóng BHXH theo quy định) thì xử lý thế nào? Tôi có bị "truy thu" số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp? hay bị phạt gì không? Xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến Công ty luật Minh Gia. Về vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp những trường hợp phải chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp là:

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.....”

 

Như vậy, khi bạn đã có giao kết hợp đồng lao động thì lúc đó bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Tuy nhiên bạn lại không thông báo cho trung tâm giới thiệu việc làm mà cố tình hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó nếu như bị phát hiện bạn sẽ phải nộp lại số tiền này cho bên trung tâm giới thiệu việc làm và sẽ bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo quy định tại Điều 27 Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/08/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

 

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người lao động có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp sau đây:

a) Thỏa thuận với cơ sở đào tạo nghề làm giả hồ sơ để trục lợi số tiền hỗ trợ học nghề mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Không thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định khi người lao động có việc làm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

c) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: tìm được việc làm; thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; hưởng lương hưu hằng tháng; ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc....”.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: NLĐ có việc làm mới nhưng vẫn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì xử lý thế nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

Vũ Thị Yến – Công ty luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo