Vũ Thanh Thủy

Nhân viên có phải chịu trách nhiệm khi khách hàng không thanh toán đúng hạn?

Kính gửi Công ty Luật Minh Gia! Hiện Tôi đang có 1 vấn đề rất mong được Quý Công Ty hỗ trợ giải đáp! Cách đây 3 tháng tôi có làm Nhân Viên Kinh Doanh tại 1 công ty thương mại, tôi có bán nợ cho một Công ty khách hàng có giá trị đơn hàng là 110 triệu. Hiện tại Công ty Khách Hàng đã xác nhận công nợ với công ty tôi làm, nhưng hiện đang có dấu hiệu phá sản! Vậy nếu công ty Khách hàng phá sản, không thể trả được nợ cho Công ty tôi, thì tôi có bị ảnh hưởng gì không? Mong nhận được phản hồi của Quý Cô

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi tới Công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là nhân viên kinh doanh của một công ty, trong quá trình làm việc có bán hàng cho công ty khác và cho khách hàng ghi nợ đơn hàng với giá trị là 110.000.000 đồng.

Giả sử,  trước khi bán nợ cho khách hàng, bạn có sự đồng ý từ công ty và bạn chỉ nhân danh công ty đi thực hiện giao kết hợp đồng thì khi công ty mua hàng phá sản, bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm về việc thanh toán của đơn vị này.

Ngược lại, nếu theo quy định của công ty nhân viên có trách nhiệm thu toàn bộ số tiền bán hàng nhưng bạn tự ý cho công ty mua hàng nợ khoản tiền trên, công ty bạn không biết và không đồng ý cho khách hàng ghi nợ thì khi khách hàng không thanh toán được dẫn đến thiệt hại cho công ty mà người sử dụng có căn cứ chứng minh việc gây thiệt hại do lỗi của bạn và mức thiệt hại thực tế mà công ty phải chịu thì bạn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho công ty theo quy định tại Điều 130 Bộ luật lao động 2012:

“1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”

Trên đây là phần tư vấn của công ty chúng tôi dựa trên những thông tin bạn cung cấp, nếu còn thắc mắc về nội dung tư vấn bạn vui lòng liên hệ qua tổng đài để được giải đáp chi tiết.

Trân trọng.

P.luật sư tư vấn về lao động – Công ty Luật Minh Gia.

Gọi ngay