Nông Bá Khu

Người lao động có được hưởng lương khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Chào luật sư! Tôi có 1 câu hỏi về luật lao động, xin quý luật sư giải thích giúp tôi.Tôi làm cho 1 công ty, kí hợp đồng đến tháng 6 -2016. Sau đó không gia hạn hợp đồng thêm nhưng tôi vẫn làm đến 6-8-2016. Vì có việc nên tôi buộc nghỉ ngay, đã xin phép công ty trước 4 ngày và được giám đốc ra quyết định nghỉ việc từ 8-8-2016.

 

Vì có việc nên tôi buộc nghỉ ngay,  đã xin phép công ty trước 4 ngày và được giám đốc ra quyết định nghỉ việc từ 8-8-2016. Tôi đã bàn giao hết công việc (bằng miệng) cho mọi người trước khi nghỉ. Nhưng mọi người đã được trả lương ngày 17/08/2016 ( lương tháng 7 ) riêng tôi đến nay 20-8-2016 vẫn chưa được nhận lương (theo hợp đồng đã kí thì lương được thanh toán ngày 1 hàng tháng ). Bên công ty cho biết do tôi nghỉ ngang nên họ không tính lương cho tôi, không biết trường hợp của tôi như thế nào?  Xin quý luật sư tư vấn giúp tôi.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn tới Công ty Luật Minh Gia chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

 

Theo như thông tin bạn cung cấp thì rất có thể hợp động bạn đã ký là Hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Khoản 2 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 có quy định như sau:

 

“Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng đã giao kết theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

 

Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.”

 

Theo quy định trên, thì nếu như HĐLĐ của bạn đã ký hết thời hạn mà bạn vẫn tiếp tục làm việc thì bạn và NSDLĐ phải ký 1 HĐLĐ mới. Nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì HĐLĐ xác định thời hạn trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn và  Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định trở thành hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

 

HĐLĐ của bạn chấm dứt vào tháng 6/2016 nhưng bạn vẫn tiếp tục làm việc 2 tháng sau đó mà không ký thêm bất kỳ hợp đồng nào. Như vậy, có thể coi giữa bạn và công ty đã xác lập một hợp động lao động. Do vậy, khi bạn muốn nghỉ việc bạn phải có nghĩa vụ thông báo cho công ty  theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 Bộ luật lao động 2012:

 

“a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

 

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

…”.

 

Bạn đã báo trước cho công ty và được sự chấp thuận từ phía công ty, do đó đây là trường hợp 2 bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

 

Theo quy định tại điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

 

"...

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".

 

Như vậy, khi chấm dứt HĐLĐ thì trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì công ty có trách nhiệm chi trả tiền lương cũng như các khoản có liên quan đến quyền lợi mà bạn được hưởng. Trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

Nếu như hết thời hạn trên mà công ty vẫn không trả lương cho bạn thì bạn làm đơn khiếu nại trực tiếp lên Ban Giám Đốc công ty để yêu cầu thanh toán lương. Nếu công ty không giải quyết quyền lợi về tiền lương cho bạn thì bạn có thể gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp về tiền lương lên Sở Lao động thương binh xã hội để được hòa giải. Trường hợp hòa giải không thành, hoặc phía công ty vẫn không thực hiện trách nhiệm của mình sau phiên hòa giải này thì bạn có thể làm đơn yêu cầu Tòa án cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu Tòa giải quyết.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Người lao động có được hưởng lương khi chấm dứt hợp đồng lao động?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV. Hứa Thị Nhàn – CÔNG TY LUẬT MINH GIA

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo