LS Vũ Thảo

Nghỉ việc không báo trước thời hạn

Luật sư tư vấn về nghỉ việc không báo trước thời hạn vì lý do công ty không trả đủ lương. Nội dung tư vấn như sau:

 

Tôi hôm nay muốn nhờ anh chị tư vấn vấn đề về chấm dứt hợp đồng lao động của tôi như sau.Vừa qua vào cuối tháng 4 giữa bên công ty và phòng kế toán thu ngân (có 9 người) có xẩy ra tranh chấp. Công ty xử phạt chúng tôi sai quy định pháp luật là trừ lương( chưa đóng bảo hiểm) từ 20-50% mỗi người dù lỗi của chúng tôi không gây thiệt hại cho công ty. Sau gần 1 tháng và phải nhờ luật sư thảo thư ngỏ, công ty đã phải trả số tiền đã trừ của chúng tôi vào ngày 26/5 cho 9 nhân viên của phòng. Trong quá trình tranh chấp có hai nhân viên bên tôi quyết định nghỉ việc. Một người nghỉ vào ngày 19/5. Một người nghỉ vào 25/5 vì lý do công ty không trả đủ lương.Hôm nay khi nhân viên nghỉ ngày 25/5 hỏi về việc chốt sổ bảo hiểm thì công ty trả lời như sau: thứ nhất nói nhân viên này không đưa đơn xin nghỉ trong khi thực tế ngày 25 đã gửi mail cho tất cả các sếp cùng hr và giấy xin nghỉ, ngày 2/6 HR cũng bảo sẽ có quyết định nghỉ cho nhân viên. Và bảo là nhân viên muốn có quyết định nghỉ phải căn cứ trên nghỉ việc và biên bản bàn giao. Vậy tôi xin hỏi luật sư các điều sau:

1) Nhân viên có quyền nghỉ đơn phương chấm dứt hợp đồng không?. Và nếu có bao nhiêu lâu công ty phải giải quyết thôi việc cho nhân viên

.2) Ở trường hợp này nếu nhân viên này nghỉ việc thì phải bị phạt những gì?( hợp đồng công ty chỉ ghi nếu nghỉ việc phải báo trước 30 ngày. Nhưng không yêu cầu nộp phạt. Tôi có gửi kèm theo hợp đồng của tôi để bên luật sư xem). mức nộp phạt tính trên lương cơ bản hay lương có phụ cấp? 

3) công ty nói phải chờ có qđ nghỉ việc mới báo cắt giảm sổ. và vì nhân viên nghỉ cuối tháng 5 nên tháng sau - tháng 6 mới báo cắt giảm bảo hiểm. Vậy trong trường hợp này nếu tháng 6 mới báo cắt sổ thì bao nhiêu lâu sổ bảo hiểm mới được chốt và trả?Trong trường hợp cắt muộn , công ty không làm quyết định thôi việc cho nhân viên, thời gian đó công ty có phải đóng bảo hiểm cho nhân viên không? Và sau này công ty có quyền đòi số tiền đã đóng đấy không, hay công ty phải tự chịu vì không làm quyết định nghỉ việc để chốt sổ cho nhân viên.Mong quý luật sư tư vấn cho tôi câu trả lời.

 

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty Luật Minh Gia. Với nội dung câu hỏi này, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Căn cứ vào điểm d khoản 1 điều 5 Bộ Luật Lao động về quyền của người lao động thì “…Người lao động có quyền đơn phương chầm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật…”

 

Như vậy, trong trường hợp này, nhân viên hoàn toàn có quyền đơn phương nghỉ việc do công ty không trả lương đầy đủ. Bạn có thể tham khảo thêm các trường hợp có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động tại điều 37 Bộ luật lao động 2012.

 

Vì nhân viên nghỉ việc không báo trước, cụ thể nghỉ vì lý do công ty không trả đủ lương thì phải báo trước trong thời hạn 3 ngày nhưng trong cùng ngày 25/6, nhân viên đã vừa tự ý nghỉ vừa gửi mail xin nghỉ. Trường hợp này, nhân viên công ty thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định của khoản 1, Điều 37 Bộ luật lao động tuy nhiên có sự vi phạm về thời hạn báo trước thì theo khoản 2, Điều 43 Bộ luật lao động quy định về nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật nhân viên đó sẽ phải “bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.”

 

Về vấn đề trả sổ bảo hiểm và thời hạn trả sổ,

 

Tại khoản 3 điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

 

“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

 

Tại điểm c khoản 1 điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau:

 

“c.Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;”
 

Sau thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty bạn có trách nhiệm thanh toán và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn, trừ trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

 

Theo đó, Công ty phải có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục và giấy tờ cho người lao động khi hai bên chấm dứt hợp đồng lao động. Và nếu Công ty thực hiện sai quy định nêu trên thì Công ty đã vi phạm luật lao động và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. 

 

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động :

 

“Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

 

a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

 

Và sau đó buộc phải sử dụng các Biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

 

b) Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này."

 

Như vậy, trong thời gian trả sổ chậm, bạn sẽ không được đóng bảo hiểm mà sẽ được nhận lại số tiền mà công ty bị phạt hành chính do trả muộn và bạn có quyền yêu cầu công ty trả lại sổ sớm nhất và bồi thường thiệt hại cho bạn (nếu có).

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng.
CV tư vấn: Trần T Lan Anh - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo