Nguyễn Kim Quý

Nghỉ việc có được thanh toán lương nếu không có hợp đồng lao động?

Luật sư tư vấn về vấn đề thanh toán lương khi người lao động nghỉ việc. Người sử dụng lao động và người lao động không ký kết hợp đồng lao động thì khi người lao động nghỉ việc người lao động có được thanh toán lương không?

Nội dung tư vấn: Xin chào luật sư. tôi làm việc cho nhà thuốc nhưng không có hợp đồng lao động. - làm từ 14/8/2018 đến 30/4/2019 thì nghỉ. ngày 11/4/2019 tôi đã báo cho chủ nhà thuốc xin làm hết tháng 4/2019 thì nghỉ và đã được chấp nhận. (mọi trao đổi đều qua lời nói và nhắn tin điện thoại, không có văn bản nào). khi bắt đầu làm việc không có thông báo về thủ tục xin nghỉ việc trước khi nghỉ phải báo như thế nào. - đến ngày 27/4/2019 thì chủ nhà thuốc thông báo không cho tôi nghỉ nữa yêu cầu làm hết tháng 5/2019 mới được nghỉ vì chưa có người làm mới. tôi vẫn nghỉ khi làm hết tháng 4. vì lý do tôi không làm hết tháng 5 tôi không có quyền đòi hỏi, chủ nhà thuốc đã không trả lương tháng 4 cho tôi. vậy tôi mong được luật sư giải đáp trong trường hợp này thì tôi có được quyền hưởng lương tháng 4 không ạ?

 

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến công ty Luật Minh Gia, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

 

Bạn và chủ nhà thuốc không ký hợp đồng lao động với nhau nhưng vẫn có thể chứng minh quan hệ lao động giữa các bên thông qua thang lương, bảng lương, camera ghi hình về việc bạn đến làm việc hoặc những tin nhắn thể hiện nội dung về việc giao kết hợp đồng lao động hoặc có thể thông qua những người lao động khác,…. Trường hợp này, tuy bạn không ký kết hợp đồng lao động với nhà thuốc nhưng trên thực tế, giữa bạn với nhà thuốc đã hình thành quan hệ lao động. Bạn có thông báo với chủ nhà thuốc và đã được chấp nhận, việc trao đổi này đã được ghi nhận thông qua tin nhắn điện thoại. Như vậy, giữa bạn và người sử dụng lao động của bạn đã có sự thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng lao động, đây là một trong các căn cứ chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của BLLĐ 2012. Chủ nhà thuốc sẽ phải có những trách nhiệm tại Điều 47 BLLĐ 2012:

 

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

 

Như vậy, chủ nhà thuốc khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn có trách nhiệm phải thanh toán đầy đủ những khoản liên quan đến quyền lợi mỗi bên, trong đó có cả tiền lương tháng 4 mà chủ nhà thuốc chưa thanh toán cho bạn. Đây là trách nhiệm bắt buộc của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với bạn, lý do chủ nhà thuốc đưa ra là bạn không làm đủ tháng 5 nên không được lĩnh lương tháng 4 là không phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu chủ nhà thuốc cố tình không trả tiền lương tháng 4 cho bạn, bạn có quyền khởi kiện người này ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người này cư trú để được giải quyết.

 

Trân trọng

Phòng tư vấn pháp luật lao động - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo