Phương Thúy

Nghỉ chế độ thai sản có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Người lao động tham gia BHXH bao lâu là đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản? Một người có thể có hai sổ bảo hiểm xã hội không? Người khác sử dụng thông tin cá nhân của mình để đóng và hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì có ảnh hưởng đến quyền lợi của mình không? Nếu như không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thôi việc thì có đươc bảo lưu lại không? Trường hợp mất bìa sổ bảo hiểm xã hội có phải đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm không?

1. Luật sư tư vấn.

Bảo hiểm xã hội gồm hai loại đó là bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc, theo đó mỗi loại lại có điều kiện và mức hưởng riêng. Chúng tôi luôn trân trọng những chia sẻ, thắc mắc của các bạn và không ngừng nỗ lực để giải đáp một cách trọn vẹn nhất. 

1900.6169 là hotline mà bạn có thể liên lạc để được giúp đỡ. Để minh họa  cho trường hợp này, chúng tôi xin gửi đến bạn tình huống cụ thể dưới đây để bạn có thể tham khảo và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.

2. Nghỉ chế độ thai sản có được hưởng trợ cấp thôi việc không?

Nội dung câu hỏi: Kính gửi Quý luật sư Công ty Luật Minh Gia. Tôi có một số thắc mắc về vấn đề trợ cấp thôi việc và mất việc làm của công ty tôi như sau.Tôi làm việc tại công ty tại Tp. Hồ Chí Minh từ tháng 03/2013 đến nay và đã ký Hợp đồng lao động không xác định thời hạn với mức lương 5.000.000 đồng/ tháng. Nay do không thể duy trì hoạt động kinh doanh, Công ty tôi tiến hành chấm dứt HĐLĐ với toàn bộ người lao động .Trong khoảng thời gian làm việc tôi có nghỉ hưởng chế độ thai sản 6 tháng (từ tháng 06/2014 đến tháng 11/2014), khoảng thời gian này không được tính là thời gian tham gia Bảo hiểm thất nghiệp. Vậy trong trường hợp của Công ty tôi thì thời gian nghỉ thai sản này của tôi có được tính vào thời gian tính trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm hay không? Và nếu được thì số tiền tôi được hưởng trợ cấp là bao nhiêu? Kinh mong quý luật sư Công ty luật Minh Gia giải đáp thắc mắc sớm giúp tôi!Tôi xin chân thành cám ơn.Trân trọng.

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến công ty Luật Minh Gia. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo khoản 6 điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về quản lý đối tượng đóng bảo hiểm xã hội như sau:

 

“Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động”.

 

Như vậy, thời gian mà bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản không được tính là thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

 

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

 

“3. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong đó:

 

a) Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội;

...”

 

Theo quy định trên, thì thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc cho bạn là tổng thời gian bạn làm việc thực tế cho công ty, trừ đi thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Mà theo điểm a khoản 3 điều 14 Nghị định trên thì khoảng thời gian 6 tháng bạn nghỉ theo chế độ thai sản (đây là thời gian hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội) sẽ được tính vào thời gian bạn làm việc thực tế cho công ty tức là khoảng thời gian này vẫn được tính vào thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc.

 

Như vậy, thời gian tính trợ cấp thôi việc của bạn = [Tổng thời gian bạn làm việc cho công ty] + [ thời gian nghỉ chế độ thai sản] - [ thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp ]

 

Về mức trợ cấp mà bạn được hưởng, Theo khoản 3 điều 48 Bộ Luật Lao Động 2012 quy định về mức trợ cấp thôi việc như sau:

 

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

 

3.Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

 

Như vậy, tiền lương để tính trợ cấp thôi việc của bạn = [ Tổng tiền lương 6 tháng liền kề trước khi bạn thôi việc] : [ 6 tháng] = [ Tiền lương bình quân/tháng]

 

Tiền trợ cấp thôi việc của bạn/năm = 1/2 * [Tiền lương trợ cấp thôi việc]

 

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo