LS Trần Khánh Thương

Mức lương hưu được hưởng khi làm việc trong cả doanh nghiệp và cơ quan đơn vị sự nghiệp nhà nước

Chào luật sư! em muốn nhờ luật sư tư vấn giúp em trường hợp: e năm nay 30 tuổi bát đầu đi làm tại 1 doanh nghiệp nước ngoài và đóng BHXH từ T1/2006 đến Tháng 9/2013 em nghỉ việc và dừng đóng BHXH tại công ty sau đó em thi đỗ công chức vào cơ quan đơn vị sự nghiệp nhà nước và bắt đầu đi làm, đóng BHXH từ tháng 11/2013 đến nay là 3 năm 7 tháng.


Từ khi đi làm tai cơ quan nhà nước e có nộp sổ BHXH ( sổ xanh) cho phòng BHXH huyện nơi em đang công tác và đóng tiếp BHXH theo sổ cũ. nhưng theo em được biết thì thời gian đóng BHXH tại doanh nghiệp và nhà nước chưa được nối. nghĩa là em đã đóng BHXH đước 7 năm 7 tháng nhưng khi làm tại cơ quan nhà nước đến nay đa 3 năm 7 tháng mà BH của em lại chỉ được tinh tới thời điểm này mới là 3 năm 7 tháng mà không phải là 11 năm 4 tháng. như vậy có nghĩa là như thế nào ak? cơ quan BHXH tính cho em như thế là có đúng luật hay không ak? e có phải làm thủ tục gì để nối thời gian đóng BHXH không? vi dụ: sau 25 năm nữa em đến tuổi nghỉ hưu thì mức lương hưu và bình quân lương được tính như thế nào ak? mức lương hưu của em sau này được hưởng là bao nhiêu nếu tính theo quy đinh hiện hành ak? Rất mong sớm nhận được hồi âm của luật sư. e xin trân thành cảm ơn!

Trả lời:

Theo quy định của luật BHXH hiện hành, mỗi người chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, khi anh chấm dứt hợp đồng ở công ty cũ, công ty có trách nhiệm chốt sổ BHXH cho anh.

Khi vào làm việc ở cơ quan nhà nước, anh nộp lại sổ bảo hiểm để cơ quan đóng BHXH tiếp cho anh. Sau này khi giải quyết chế độ về bảo hiểm, thời gian anh đóng bảo hiểm xã hội ở doanh nghiệp tư nhân được gộp với thời gian đóng BHXH trong cơ quan nhà nước để tính tổng thời gian tham gia BHXH bắt buộc.

Bình quân tiền lương 
 tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần được tính theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định số115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

"3. Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian, trong đó thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 1 Điều này căn cứ vào thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trường hợp chưa đủ số năm quy định tại Khoản 1 Điều này thì tính bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội."

Về mức lương hưu cụ thể, do anh không cung cấp số liệu về tiền lương nên chúng tôi hướng dẫn anh căn cứ theo
Nghị định số115/2015/NĐ-CP để áp dụng vào trường hợp của mình.


Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Mức lương hưu được hưởng khi làm việc trong cả doanh nghiệp và cơ quan đơn vị sự nghiệp nhà nước. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!
Luật gia: Khánh Thương - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo