Trần Tuấn Hùng

Một số thắc mắc về sổ bảo hiểm xã hội

Luật sư tư vấn về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội khi ngừng việc và việc xin cấp sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất và chỉnh sửa thông tin khi đã được trả sổ bảo hiểm.


Em chào anh (chị) em có một số thắc mắc mong anh(chị) tư vấn giúp ạ. Em có ký hợp đồng với Cty cũ là làm từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017 nhưng do cty không có việc nên em nghỉ chờ việc từ tháng 4/2017 và tháng 4 em cũng bị trừ tiền BHXH. Đến tháng 6/2017 em xin nghỉ và có quyết định nghỉ việc từ 1/7/2017, công ty có gửi sổ lại cho e chốt đến hết tháng 6/2017. Em nhận sổ được nửa tháng thì cty có gọi điện kêu là chốt sai cho e vì em đã nghỉ từ tháng 4 chờ việc cty ko lấy tiền bảo hiểm của em nên em chỉ được chốt sổ đến tháng 3 thôi, bảo em gửi sổ lại cho cty sửa, nếu em ko gửi lại thì sau em sẽ phải tự lên cơ quan bảo hiểm trên hà nội sửa (vì cty ở hà nội còn e làm việc ở chi nhánh dưới hải phòng). Đợt đấy em cũng đang đi du lịch không có ở nhà nên em cũng ko gửi lại sửa. Vậy anh(chị) cho em hỏi nếu sổ em đang cầm chốt đến tháng 6/2017 mà cty chỉ nộp cho em đến tháng 3/2017 thì khi em nộp sổ sang cty mới em có pải mang sổ lên cơ quan BHXH ở hà nội chỉnh sửa lại ko ạ. Nếu e bị mất sổ thì em có phải nên hà nội sửa trước rồi mới được cấp sổ mới không ạ, em có thể xin cấp sổ mưới ở hải phòng không ạ hay phải lên hà nội ạ. Em cảm ơn, mong sớm nhận được sự phản hồi của anh (chị).

 

Trả lời câu hỏi: Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến Công Ty Luật Minh Gia, chúng tôi xin tư vấn về vấn đề của bạn như sau:

 

Điều 6 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, trong đó, điểm đ Khoản 1 quy định: “đ) Thực hiện các quy định khác của pháp luật về lao động, pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế.”

 

Căn cứ Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về  Đối tượng áp dụng như sau:

 

"1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

 

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;"

 

Và că cứ Điều 98 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về Tiền lương ngừng việc như sau:

 

"Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

 

1. Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

 

2. Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định;

 

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

 

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn ký kết với công ty hợp đồng lao động không xác định thời hạn nhưng vì công ty không có việc làm nên cho bạn nghỉ chờ việc, tháng 6 năm 2017 bạn chấm dứt hợp đồng với công ty, như vậy trong thời gian ngừng việc chưa chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty vẫn phải trả lương và tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn. Nếu công ty không nộp tiền bảo hiểm xã hội cho bạn thì sẽ không làm được thủ tục chốt sổ bảo hiểm. Khi này công ty nói mới chỉ nộp đến tháng 3 năm 2017 nhưng lại chốt đến tháng 6 năm 2017 là  không có căn cứ, giả sử công công ty chỉ tham gia bảo hiểm cho bạn đến tháng 3 năm 2017 thì công ty đã vi phạm quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và có thể bị xử phạt hành chính về hành vi này và truy thu số tiền bảo hiểm xã hội có nghĩa vụ phải đóng nhưng không đóng.

 

Thứ hai, khi làm việc tại công ty mới thì bạn có phải mang sổ bảo hiểm đến cơ quan bảo hiểm xã hội trước đây đã tham gia để chỉnh sửa không?

 

Về vấn đề chỉnh sửa thông tin trên sổ bảo hiểm thì bạn có thể trao đổi trực tiếp với công ty để công ty làm thủ tục chỉnh sửa cho bạn với những nội dung sai sót và sau đó tiếp tục tham gia bảo hiểm tại đơn vị mới.

 

Thứ ba, nếu bị mất sổ thì chỉnh sửa trước mới yêu cầu cấp sổ hay thực hiện như thế nào và xin cấp lại sổ ở đâu

 

Nếu bạn bị mất sổ thì trước tiên phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội trước đây bạn tham gia bảo hiểm xã hội nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm, sau đó có thể yêu cầu điều chỉnh thông tin sai sót. Nếu đã được cấp sổ tại đơn vị mới thì sẽ phải làm thủ tục gộp quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, khi này phải xin cấp lại sổ  thì bạn mới có thể làm thủ tục gộp sổ.

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ cần luật sư giải đáp, bạn vui lòng gọi đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi - Số điện thoại liên hệ: 1900.6169 để được hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng.
CV tư vấn: Nông Diệp - Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo