Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Không ký hợp đồng LĐ và trách nhiệm của NLĐ khi nghỉ việc thế nào?

Nội dung yêu cầu tư vấn: Thân gửi quý luật sư, Hiện tại em vừa mới nhận việc tại một công ty, em chưa ký bất kỳ hợp đồng thử việc hay chính thức gì cả nhưng trong quá trình làm việc giám đốc có nhờ em ký một phiếu xuất kho của nhà cung cấp là đã nhận hàng nhưng chưa thanh toán số tiền hơn 1 tỉ,

 

nhưng trong thời gian gần đây em thấy giám đốc có dấu hiện bất thường, quý luật sư cho em hỏi nếu giám đốc trở mặt thì em có bị truy tố về tội gì không, vì em thấy không thể tiếp tục làm việc được nên em muốn nghỉ luôn, nếu sau này nghỉ liệu khi xảy ranh tranh chấp em có bị tội gì không, em xin cảm ơn, rất mong nhận được sự phản hồi từ quý luật sư. Trân trọng.

 
 
Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Thứ nhất, về việc công ty không ký hợp đồng lao động với bạn, thì công ty có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không ký kết HĐLĐ với người lao động theo quy định sau:
 
Điều 5. Vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động – Nghị định 95/2015/NĐ-CP
 
1. Phạt tiền người sử dụng lao động khi có một trong các hành vi: Không giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản đối với công việc cố định có thời hạn trên 3 tháng; không giao kết đúng loại hợp đồng lao động với người lao động theo quy định tại Điều 22 của Bộ luật lao động theo một trong các mức sau đây:

 

a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

b) Từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động;

d) Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động;

 

đ) Từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.
 
Thứ hai, về việc chịu trách nhiệm với lô hàng đã xuất kho.
 
Ở đây, tình huống thực tế chưa xảy ra, chưa xác định được tranh chấp hay sai phạm cụ thể là gì nên không thể xác định trách nhiệm liên đới của bạn. Mặt khác, do bạn và công ty không ký kết HĐLĐ nên không có căn cứ để xác định giới hạn trách nhiệm của bạn trong công việc. Song cũng cần xem xét đến một số yếu tố sau:

 

Nội dung của phiếu xuất kho có ghi nhận trách nhiệm của người ký nhận không?

 

Công việc thường ngày của bạn là gì, có ràng buộc trách nhiệm với các công việc được giao không?

 

Từ những yếu tố trên mới có thể xác định trách nhiệm của bạn đến đâu khi lô hàng xảy ra tranh chấp hoặc có sai phạm.
 
Anh/chị tham khảo để giải quyết vướng mắc của mình, nếu còn chưa rõ hoặc cần hộ trợ, tư vấn thêm anh/chị vui lòng liên hệ luật sư tư vấn trực tuyến qua điện thoại, bằng cách gọi 1900.6169 để được giải đáp:
 
Trân trọng!

P. Luật sư Lao động - Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo