Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Hỏi tư vấn tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Câu hỏi: Chào luật sư! em có một vấn đề nhờ luật sư tư vấn giúp. Em có làm cho công ty ở Nam định và có tham gia Bảo hiểm xã hội. Em đã nghỉ việc vào tháng 6/2016, em muốn lấy tiền Bảo hiểm xã hội một lần thì cho hỏi em nhận được tổng số tiền bao nhiêu.Thời gian đóng bảo hiểm của em như sau: Tháng 02/2015 - 12/2015 mức lương đóng BH là:2.945.000Tháng 01/2016 - 06/2016 mức lương đóng BH là:3.317.000. Mong nhận được câu trả lời từ luật sư. Em cám ơn rất nhiều.

 

Trả lời tư vấn: Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

 

"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

 

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

..."

 

Theo đó, thời gian tham gia BHXH của anh/chị được 17 tháng và theo nguyên tắc làm tròn quy định tại Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH "Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm" thì sẽ được làm tròn thành 18 tháng (1 năm rưỡi).

 

Như vậy, mức hưởng BHXH một lần sẽ là 1,5 năm x 2 tháng = 3 tháng tiền lương bình quân tham gia BHXH.

 

Tiền lương bình quân tham gia BHXH được tính như sau: Mlbq = (2.945.000 đồng x 11 tháng x 1,03) + (3.317.000 đồng x 6 tháng x 1,0) : 17 tháng = 3.133.462 đồng  => Mức hưởng BHXH một lần = 3.133.462 đồng x 3 tháng = 9.400.385 đồng.

 

Trong đó: 1,03 và 1,0 là hệ số điều chỉnh tiền lương tháng đóng BHXH (áp dụng theo Thông tư 42/2016/TT-BLĐTBXH).

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

==========================

Câu hỏi tư vấn thứ 2:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp thất nghiệp?

 

Câu hỏi đề nghị tư vấn:

Kính gửi luật sư!Nhờ luật sư xem giúp em cách tính vậy đúng chưa ạ1. Tình hình đóng bhxh như sau: - Từ tháng 7/2008 đến tháng 12/2008 mức đóng      1.500.000đ - Từ tháng 1/2009 đến tháng 12/2009 mức đóng      1.800.000đ - Từ tháng 1/2010 đến tháng 12/2010 mức đóng      1.800.000đ - Từ tháng 1/2011 đến tháng 9/2011 mức đóng         1.800.000đ - Từ tháng 10/2011 đến tháng 12/2011 mức đóng     2.200.000đ - Từ tháng 1/2012 đến tháng 12/2012 mức đóng       2.200.000đ - Từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2013 mức đóng       2.700.000đ - Từ tháng 1/2014 đến tháng 4/2014 mức đóng         2.900.000đ - Từ tháng 5/2014 đến tháng 10/2014 nghỉ thai sản - Từ tháng 11/2014 đến tháng 12/2014 mức đóng     2.900.000đ - Từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 mức đóng       3.317.000đ - Từ tháng 1/2016 đến tháng 4/2016 mức đóng         5.000.000đ - Từ tháng 5/2016 đến tháng 10/2016 nghỉ thai sản - Từ tháng 11/2016 đến tháng 12/2016 mức đóng     5.000.000đ - Từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2017 mức đóng         5.000.000đEm bắt đầu nghỉ việc vào tháng 2/2017Thời gian đóng BHTN là 3 năm 1 thángTổng thời gian đóng bhxh là 8 năm 7 thángTổng tiền đóng 2008 là: 1.500.000*6 = 9.000.000đTổng tiền đóng 2009 là: 1.800.000*12 = 21.600.000đTổng tiền đóng 2010 là: 1.800.000*12 = 21.600.000đTổng tiền đóng 2011 là: 1800000*9+2200000*3 = 22.800.000đTổng tiền đóng 2012 là: 2.200.000*12 = 26.400.000đTổng tiền đóng 2013 là: 2.700.000*12 = 32.400.000đTổng tiền đóng 2014 là: 2.900.000*12 = 34.800.000đTổng tiền đóng 2015 là: 3.317.000*12 = 39.804.000đTổng tiền đóng 2016 là: 5.000.000*12 = 60.000.000đTổng tiền đóng 2017 là: 5.000.000*1 =  5.000.000đTổng tiền đóng bhxh là 9tr+21,6tr+21,6tr+22,8tr+26,4tr+32,4tr+34,8tr+39,804tr+60tr+5tr=273,404tr. Mức đóng bhxh bình quân tháng là: 273.404.000/103=2.654.408 đ.

Vậy tổng số tiền bhxh được hưởng 1 lần là: 5*1.5*2.654..408+4*2*2.654.408= 41.143.320 đ2.

Thời gian đóng BHTN là 3 năm 1 tháng mà e chưa hưởng. Vậy giờ em có hưởng được không ạ. Em nghỉ không nộp hay báo gì với trung tâm giới thiệu việc làm cả.Nhờ luật sư giúp em. Em cảm ơn nhiều ạ

 

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây:

 

Tư vấn các quy định về trợ cấp thất nghiệp

 

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

 

Như vậy, vì thời gian bạn nghỉ việc đã 1 năm nên thời điểm hiện tại bạn không đủ điều kiện để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của bạn sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình! Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác, vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo