LS Quang Vinh

Giải quyết việc công ty không chốt sổ BHXH chongười lao động

Luật sư tư vấn về vấn đề công ty không chốt sổ BHXH do người lao động do có sai sót liên quan tới sổ sách trong quá trình bàn giao

Kinh gữi công ty Luật Minh Gia, hiện tại tôi đang có một số thắc mắc liên quan đến việc bàn giao công việc sau khi nghĩ việc như sau: tôi đã đưa đơn xin nghỉ việc tại công ty vào ngày 21/02/2019 và tôi đã thực hiện hết công việc bàn giao sổ sách tại công ty trong vòng 30 ngày, tức là ngày 21/03/2019 tôi chính thức nghỉ tại công ty . Trong quá trình bàn giao , giám đốc công ty không hề có bất cứ phản hồi nào về sổ sách bị làm sai, hiện nay đã được 2 tháng sau khi tôi nghỉ việc . Nhưng bên công ty bây giờ gọi điện thoại báo tôi lên làm rõ sổ sách vì có phần sai lệch. Và phía công ty có báo nếu như tôi khi đến công ty làm rõ vụ việc sẽ không trả sổ BHXH cho tôi . Vậy luật sư cho tôi hỏi, nếu tôi không đến công ty làm rõ sự việc, tôi có bị kiện không? và làm thế nào để lấy lại được sổ BHXH ? Mong luật sư giải đáp thắc mắc giúp tôi ạ Tôi xin chân thành cảm ơn.

Trả lời: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, đối với yêu cầu lấy lại sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định tại Điều 47 của Bộ luật lao động năm 2012, được hướng dẫn bởi Khoản 8 Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP như sau:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động và người lao động có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trường hợp đặc biệt, thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động".

Như vậy, việc hoàn trả lại sổ BHXH cho bạn sau khi nghỉ việc là nghĩa vụ bắt buộc của công ty. Việc công ty không hoàn trả sổ cho bạn trong thời hạn nêu trên là đã vi phạm quy định của pháp luật về lao động và Bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn. Nếu không được giải quyết thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh - xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

Thứ hai, đối với vấn đề hậu quả của việc bạn không đến công ty làm rõ phần sai lệch trong sổ sách.

Hiện nay pháp luật không có quy định về việc bàn giao công việc khi nghỉ việc. Tuy nhiên, trong phạm vi trách nhiệm đối với những công việc mà mình đã thực hiện thì khi xảy ra sai sót, mặc dù bạn đã nghỉ việc nhưng công ty có quyền yêu cầu bạn giải trình rõ về những sai lệch trong sổ sách. Chúng tôi chưa rõ những sai phạm của bạn là gì, nhưng nếu như trong thời gian còn làm việc, bạn đã có hành vi gây thiệt hại cho công ty thì công ty có thể khởi kiện để yêu cầu bạn bồi thường thiệt hại.

Trân trọng!

P. Luật sư tư vấn luật Lao động – Công ty Luật Minh Gia

Đừng lãng phí thời gian vì vướng mắc, hãy để Luật Minh Gia giải quyết vấn đề của bạn!

Tư vấn miễn phí