Luật sư Phùng Gái

Giải quyết vấn đề tiền lương cho người lao động làm công việc thời vụ?

Chào Luật Sư, Em tên là Thanh H, có một số vấn đền cần hỏi về luật lao động như sau: Ngày 04/05/2016 vừa qua em có nhận lời làm thời vụ ở Công ty A. Theo thoả thuận là em sẽ làm trong 2 tháng. Do sơ suất ban đầu không hỏi rõ thời gian làm, vì cứ nghĩ là làm 8 tiếng. Nhưng khi vào làm rùi thì thấy có ngày làm đến hơn 7h tối mới về, sớm lắm là 6h. Trưa thì hầu như ai cũng làm, không nghỉ, chỉ đi ăn rùi vào làm.

 

Em mới hỏi là nếu làm vậy thì có trả thêm tiền tăng ca không, thì được trả lời từ cấp trên là công ty trước giờ không có trả tiền tăng ca. Em mới nói nếu vậy cho em xin nghỉ, chứ làm thế thì thấy bị bóc lột quá! Sau đó họ đồng ý với yêu cầu của em là sẽ trả thêm tiền tăng ca cho em vì dự án họ đang gấp. Lần đó em cũng muốn quay lại để hoàn thành 1 phần công việc để người sau nếu có tiếp nhận cũng sẽ nhẹ hơn. sau khi hoàn thành phần đó thì xin nghỉ vì không thể tiếp tục với cường độ làm việc thế vì còn phải chăm sóc gia đình và lí do khác là khi vào làm việc khó hoà đồng với các bạn trong nhóm, vì công việc đặc trưng riêng của mỗi công ty khác nhau nên nếu các bạn không chỉ 1 người mới như em thì thật sự là em không biết mình phải và cần làm gì. Nên em quyết định sớm nghỉ! Nhưng nghỉ rồi thì phía công ty không chịu thanh toán 12 ngày làm vừa qua của em. Họ yêu cầu em phải làm hết tháng, không lên công ty thì làm nhà. Nhưng máy móc ở nhà thì không tương thích để chạy được dự án của công ty, em cũng đã trình bày thế với anh trưởng nhóm. Mà thông tin cá nhân em đã cung cấp cho nhân sự cả 2 tuần mà vẫn chưa nhận được tờ hợp đồng thời vụ nào cả!

 

Vậy cho em hỏi, nếu theo luật thì em có được thanh toán hết 12 ngày công vừa qua và tiền tăng ca không? Hay theo như công ty là em quyết định nghỉ khi chưa hoàn thành dự án thì họ có quyền không trả tiền? Em đang rất lo lắng, vì khi đi làm đã dùng hết tiền cá nhân chi tiêu cho việc đi lại, ăn uống, mà giờ công ty không chịu trả thì không biết phải làm sao. Em còn phải nuôi con nhỏ Mong nhận được phản hồi từ phía Luật sư!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn tới công ty Luật Minh Gia, với trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

 

Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 về giao kết hợp đồng. Cụ thể:

 

Điều 22. Loại hợp đồng lao động

 

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây: 

 

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
 

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

 

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

 

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

 

Điều 16. Hình thức hợp đồng lao động

 

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

 

2. Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

 

Như vậy, từ thông tin bạn cung cấp giữa bạn và công ty thỏa thuận về việc làm thời vụ trong vòng hai tháng mà theo quy định thì đối với công việc có thời hạn dưới ba tháng thì có thể giao kết bằng lời nói. Nên công ty và bạn cũng không cần thiết phải giao kết bằng hợp đồng mà có thể giao kết bằng miệng.

 

-Thứ hai, liên quan tới việc chấm dứt quan hệ lao động

 

Do trong quá trình làm việc phát sinh nhiều sự cố cũng như bạn trình bày bản thân không đủ sức khỏe để đáp ứng cường độ làm việc liên tục, do phải giải quyết chăm sóc gia đình nên bạn muốn chấm dứt quan hệ lao động. Theo quy định của Bộ luật này thì từ những căn cứ trên bạn hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thời vụ của mình nhưng phải báo cho phía công ty trước 3 ngày làm việc. Cụ thể:

 

Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

 

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

 

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

 

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

 

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

 

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

 

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

 

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

 

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

 

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

 

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

 

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

 

-Thứ ba, giải quyết các quyền lợi cho người lao động.

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 

Theo đó, người sử dụng lao động sẽ phải thanh toán các khoản tiền lương... cho người lao động. Cụ thể, với trường hợp của bạn công ty có nghĩa vụ phải toán tiền lương tương ứng với số ngày làm việc là 12 ngày cộng thêm tiền lương tăng ca cho bạn.

 

Đối với lý do công ty đưa ra nghỉ việc khi chưa hoàn thành dự án sẽ không trả lương là không có căn cứ và hành vi vi phạm pháp luật về lao động. Bởi hợp đồng của bạn là hợp đồng thời vụ ( hai tháng) nên khi nghỉ việc chỉ cần báo trước 3 ngày làm việc. Đồng thời, Điều 47 BLLĐ đã trình bày trên quy định rất rõ ràng trách nhiệm của công ty phải thực hiện khi chấm dứt quan hệ lao động. Nên trong trường hợp công ty không trả lương thì để đảm bảo quyền lợi bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng lao động thương binh và xã hội hoặc trực tiếp khởi kiện ra Tòa án huyện để yêu cầu được giải quyết .

 

Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Giải quyết vấn đề tiền lương cho người lao động làm công việc thời vụ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

 

Trân trọng!

CV P.Gái-công ty Luật Minh Gia.

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo