Giải quyết trường hợp công ty không trả trợ cấp thôi việc
Cập nhật 20/10/2015 01:25
E thôi việc cách đây 1 năm mà tiền thôi việc của em tính từ 2003 đến 2008 được 11 triệu mà từ đó đến nay vẫn chưa nhận được số tiền trên . Khi tôi gọi điện hỏi phòng kế toán công ty hỏi về số tiền trên lấy được chưa thì được nói là tổng chưa chi trả . Vậy cho tôi hỏi như vậy có đúng luật lao động không và muốn lấy được số tiền trên tôi cần thủ tục gì ? Xin chân thành cám ơn!
>> Tư vấn luật Lao động, BHXH qua tổng đài: 1900.6169 (2)(5).jpg)
Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi thông tin đến Công ty Luật Minh Gia, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:
Bạn nghỉ việc từ năm 2008 và tiền thôi việc được 11 triệu mà đến nay chưa nhận được là công ty vi phạm quy định về trả tiền trợ cấp thôi việc. Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:
“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”
Trường hợp công ty vi phạm thời hạn thanh toán trợ cấp thôi việc, vì vậy bạn sẽ gửi đơn khiếu nại để giải quyết yêu cầu. Trình tự khiếu nại được quy định tại Nghị định số 119/2014/NĐ-CP như sau:
“1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động; tổ chức, cá nhân dạy nghề; tổ chức, cá nhân đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Khoản 1 Điều 15, Khoản 1 Điều 16, Khoản 1 Điều 17 Nghị định này.
2. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định tại Khoản 1 Điều này hoặc quá thời hạn quy định tại Điều 19 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết thì người khiếu nại thực hiện khiếu nại lần hai theo quy định sau đây:
a) Đối với khiếu nại về lao động, người khiếu nại thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định này;”
Về thẩm quyền giải quyết:
“Điều 15. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động
1. Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi của mình bị khiếu nại.
2. Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Khoản 1 Điều này hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 19 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.”
Như vậy, bạn gửi đơn khiếu nại lần đầu đến công ty, trường hơp công ty không giải quyết hoặc bạn không đồng ý với quyết định của công ty thì bạn tiếp tục khiếu nại lên Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết. Thủ tục giải quyết được quy định cụ thể tại Mục 4, mục 5 Nghị định số 119/2014/NĐ-CP. Bạn có thể tìm hiểu để nắm được các hoạt động cụ thể.
Trường hợp đơn khiếu nại không được phản hổi hoặc bạn chưa đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì bạn có thể tiến hành kiện dân sự theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.
Trên đây là nội dung tư vấn của Luật Minh Gia về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn: Giải quyết trường hợp công ty không trả trợ cấp thôi việc. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ qua Email hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến - Số điện thoại liên hệ 1900.6169 để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.
Trân trọng!
Luật gia: Lê Duyên - Công ty Luật Minh Gia.