Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Giải quyết tranh chấp sau khi chấm dứt HĐLĐ theo quy định thế nào?

Dear anh chị! Đầu tiên em xin gửi lời chúc đến toàn thể nhân viên công ty anh chị! Em có vấn đề về pháp luật lao động muốn nhờ anh chị tư vấn. Ngày 03/01/201x em có làm đơn nghỉ việc tại công ty cũ. Và đến 20 em xin nghỉ luôn. Vì cũng là sắp tết âm lịch đồng thời Giám đốc bên đó nói em đi làm lại mất tiền thưởng tết nên em nói sẽ nghỉ luôn. Nhưng đến ngày 10.2 em không nhận được lương và hỏi lại kế toán thì biết rằng Tổng GĐ bên đó nói không trả lương em trừ khi em về gặp xin và nói chuyện.

 

Theo luật em là hợp đồng xác định thời hạn phải viết trước 30 ngày nhưng do thời điểm nghỉ là gần tết nên em đã thông báo là nghỉ luôn để khỏi mất tiền thưởng tết của công ty. Cùng thời điểm viết đơn có 2 người nhân viên trường hợp như em cũng viết đơn nhưng vẫn được thnh toán lương.Anh chị tư vấn giúp em. Em cần làm gì để lấy lại số tiền lương do công sức mình bỏ ra mà có được.Em xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời tư vấn: Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi tư vấn như sau:

 

A/c đang làm việc theo HĐLĐ xác định thời hạn, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ a/c cần có lý do chính đáng và tuân thủ thời gian báo trước theo quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động 2012. Ở đây, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ a/c không có lý do chính đáng và không tuân thủ thời hạn báo trước, nên đây được xác định là hành vi NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. A/c có nghĩa vụ bồi thường cho công ty theo quy định sau:

 

Bộ luật lao động 2012 quy định:

 

Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

 

"1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này."

 

Về tiền lương sau khi chấm dứt HĐLĐ, công ty vẫn có trách nhiệm chi trả tiền lương đầy đủ tương ứng với số ngày công thực tế a/c đã làm việc. 

 

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

 

Để giải quyết tranh chấp, các bên nên thỏa thuận hòa giải các vướng mắc. Trường hợp không hòa giải được các bên có quyền khởi kiện đến TAND để được giải quyết.

 

Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!

 

---------------

Câu hỏi thứ 2 - Công ty giải thể NLĐ được hưởng quyền lợi gì.

 

Xin chào văn phòng luật sư ạ! Em có câu hỏi này muốn hỏi văn phòng luật sư. Công ty em đang làm là Văn phòng đại diện của 1 doanh nghiệp Hàn Quốc. Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam đến thời điểm này công ty quá khó khăn và không có việc làm cho nhân viên. Nên công ty đang làm thủ tục giải thể, nếu vậy người lao động như em được đền bù như thế nào?Vì tháng 1/2017 vừa kí hợp đồng lao động 1 năm, bây giờ công ty cho nghỉ việc như thế này có tính là vi phạm hợp đồng lao động không ạ?quy định pháp luật trường hợp này thế nào mong được tư vấn. Em xin chân thành cảm ơn !

 

Trả lời: Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn trường hợp tương tự qua bài viết cụ thể sau đây:

 

>> Quyền lợi của người lao động khi công ty giải thể.

 

Nếu công ty a/c thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp dẫn đến phải chấm dứt HĐLĐ, thì công ty có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ đủ điều kiện theo Điều 48 Bộ luật lao động 2012. Trường hợp này không phải hành vi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật nên không phát sinh nghĩa vụ bồi thường hợp đồng.

 

Trân trọng

P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo