Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn

Giải đáp về trường hợp công ty không trả lương và sổ BHXH khi nghỉ việc

Câu hỏi đề nghị tư vấn: Xin chào văn phòng luật sư Minh Gia, em có một vài vấn đề với công ty cũ xin được văn phòng tư vấn cách giải quyết ạ. Em làm ở công ty cũ từ tháng 11 năm 2015 đến tháng 2 năm 2017 thì em xin nghỉ trước khi nghỉ em cũng đã email xin nghỉ việc từ đầu tháng 2 và ở lại bàn giao công việc cho đến ngày 26/2/2017 thì được sự đồng ý của giám đốc và em nghỉ từ ngày 27.

 

Em có lập 1 biên bản bàn giao công việc nhưng giám đốc đi công tác nên đã nhắn tin cho em và 2 nhân viên khác trong công ty là bàn giao với nhau sau đó giám đốc sẽ gọi em lên bàn giao 1 lần nữa và ký tên cũng như đóng dấu biên bản bàn giao đó, nhưng từ đó đến nay đã gần 2 tháng mà em không nhận được tin nhắn hay cuộc gọi nào nói đến việc này, cũng như không nhận được lương và sổ BHXH kể từ khi em nghỉ việc đến nay. Em đã gọi tới công ty thì giám đốc nói là vì sổ sách em làm sai nhiều và chưa có nhân viên kế toán mới nên không thể chỉnh cái sai đó của em nên chưa thể trả lương và sổ BHXH cho em. Sổ sách lúc em bàn giao cũng đã giải thích rõ ràng vì sao nó sai và em lý do em không thể điều chỉnh cho 2 bạn nhận bàn giao đó. Trong suốt thời gian em làm ở công ty thì không hề được ký hợp đồng Lao động nhưng vẫn lấy sổ BHXH của em đã có trước đó để đóng bảo hiểm. Trong trường hợp này em nên làm gì để lấy lại lương và sổ BHXH ạ. Xin luật sư tư vấn giúp thủ tục nữa a. Em xin cảm ơn.

 

Trả lời tư vấn:

 

Chào anh/chị! Cảm ơn anh/chị đã tin tưởng và gửi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Gia, Đối với yêu cầu hỗ trợ của anh/chị chúng tôi đã tư vấn một số trường hợp tương tự thông qua một hoặc một số bài viết cụ thể sau đây: 
 
 
Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
 

"1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán".

 
Như vậy, căn cứ vào Khoản 3 Điều 47 nêu trên thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày. Với trường hợp của bạn đã 2 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động mà công ty vẫn không thanh toán hết tiền lương và trả sổ BHXH cho bạn, khi đó bước đầu bạn có thể gửi đơn khiếu nại trực tiếp đến Ban lãnh đạo công ty để yêu cầu giải quyết theo đúng quy định. Trường hợp công ty không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Phòng lao động thương binh xã hội quận/huyện nơi công ty có trụ sở hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận/huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.
 
Anh/chị tham khảo để giải đáp thắc mắc của mình!
 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác Anh/chị vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp: ( Tổng đài luật sư trực tuyến 1900.6169 )

Trân trọng
P.Luật sư trực tuyến – Công ty Luật Minh Gia

Liên hệ để được hỗ trợ nhanh nhất

Liên hệ tư vấn
Chat zalo